Back to Program

Webinar #1: “Đánh thức Truyền thống”

Khi chúng ta nghe từ “truyền thống”, chúng ta thường nghĩ đến những thứ thuộc về quá khứ – của một thời gian và không gian cố định nào đó, làm như vậy dễ dẫn đến nguy cơ bỏ qua tính liên tục, tính thích ứng và tính biến đổi vốn có của truyền thống. Truyền thống luôn dịch chuyển bởi các yếu tố như con người, xã hội và tự nhiên. Các khái niệm đang phát triển của chúng ta về bản sắc văn hóa, đa dạng văn hóa, công bằng thương mại và môi trường đều ảnh hưởng đến cách chúng ta xác định vai trò của truyền thống trong xã hội đương đại. Do đó, việc lưu giữ truyền thống trong lĩnh vực Thiết kế không thể được xem xét đơn giản là quá trình “cắt và dán”. Truyền thống không thể được bảo tồn hiệu quả chỉ bằng cách thao túng hay tích hợp các biểu tượng quốc gia, truyền thống tín ngưỡng và văn hóa địa phương một cách phiến diện và nặng tính cổ động. Nó phải được nhìn nhận một cách nghiêm túc với tinh thần tôn trọng lịch sử và tổ tiên của chúng ta nhưng vẫn phải mạnh dạn đổi mới để đảm bảo sự liên quan của truyền thống được tiếp nối.

Cuộc thi Designed by Vietnam trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Việt Nam (VNDW) 2021 có chủ đề “Đánh thức Truyền thống” (Awakening Traditions) thuộc 5 lĩnh vực: Thiết kế Truyền thông (Communication design), Thiết kế Đồ nội thất (Living design), Thiết kế Vật dụng & Trang trí (Decor & Object design), Thiết kế Trang phục (Clothing design), Thiết kế công cộng (Public design). Cuộc thi được phát động từ ngày 17/7 và hết hạn nhận bài dự thi đến ngày 31/8/2021. Trong thời gian này, với bối cảnh giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, VNDW tổ chức hai buổi webinars nhằm tạo cơ hội chia sẻ, trao đổi chuyên môn giữa các nhà thiết kế và những ai đang quan tâm, đang làm bài thi.

Hình thức: trực tuyến trên nền tảng Zoom Webinar

WEBINAR #1: Thứ bảy, 21/8/2021, 10:00 – 11:45

Chương trình:

  • 10:00 – 10:05 Giới thiệu và điều phối: TS Nguyễn Thị Thu Hà – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio), Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam
  • 10:05 – 10:20 Thiết kế Trang phục (Clothing design): NTK Vũ Thảo – Nhà sáng lập và giám đốc thiết kế tại Kilomet109
  • 10:20 – 10:30 Thiết kế Truyền thông (Communication design): NTK Từ Phương Thảo – Giám đốc thiết kế Sadec District, Giám đốc mỹ thuật tạp chí ELLE Decoration Vietnam
  • 10:30 – 10:40 Làm mới gốm Việt: Nhà báo Nguyễn Đình
  • 10:40 – 10:55 Thiết kế Công cộng (Public design): Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc nghệ thuật của Heritage Space
  • 10:55 – 11:10 Một số giải pháp thiết kế công cộng tại Singapore: Ace Lê – Đồng sáng lập của nhóm giám tuyển Of Limits (Singapore)
  • 11:10 – 11:45 Thảo luận / Kết thúc

Đăng ký tham gia: https://forms.gle/dP9R2XXc8wm3fqrX9

GIỚI THIỆU CÁC DIỄN GIẢ

Nhà thiết kế Vũ Thảo là mentor lĩnh vực Thiết kế Trang phục của cuộc thi. Chị là nhà sáng lập và giám đốc thiết kế tại Kilomet109. Ra đời từ năm 2012, thương hiệu thời trang bền vững Kilomet109 đã tạo dựng một phong cách ăn mặc thanh lịch pha trộn ảnh hưởng văn hóa Đông, Tây. Bằng cách kết hợp giữa kiểu dáng và màu sắc tinh tế chấm phá những chi tiết mang dáng dấp di sản văn hoá chất liệu Việt. Các thiết kế của Kilomet109 tươi mới và có tính đột phá trong sáng tạo. Thương hiệu còn mang một yếu tố xã hội quan trọng. Đó là sự hợp tác có quy mô rộng với các cộng đồng thủ công cả nước trong đó có các nhóm dân tộc thiểu số vùng cao để tự chế tác chất liệu từ đầu đến cuối, nhuộm tự nhiên, dệt vải, trang trí thủ công, thiết kế ra các sản phẩm thời trang đương đại. Việc làm này đã tạo một nguồn thu nhập thêm đáng kể cho các nghệ nhân và giúp bảo tồn nghề truyền thống đang dần mai một. Kilomet109 không chỉ biết lồng ghép hiệu quả những kỹ nghệ chế tác bản địa vào những thiết kế hiện đại có tính ứng dụng cao mà thương hiệu còn có những tìm tòi độc đáo trong việc trình bày giá trị văn hoá của Người Việt thông qua các sắp đặt mỹ thuật đã được trưng bày cũng như giới thiệu cả trong nước và quốc tế.

Nhà thiết kế Từ Phương Thảo là mentor lĩnh vực Thiết kế Truyền thông của cuộc thi. Chị là giám đốc thiết kế Sadec District – một thương hiệu sản phẩm thiết kế ứng dụng mang tinh thần đương đại, trân quý các giá trị truyền thống và văn hóa đa chiều. Chị đồng thời còn đảm nhiệm vai trò giám đốc mỹ thuật tạp chí ELLE Decoration Vietnam – một trong những thương hiệu truyền thông lĩnh vực nội thất, thiết kế uy tín.

Nhà báo Nguyễn Đình là cây viết chuyên trách mảng văn hóa, phóng sự, ký sự đường xa, kiến trúc thế giới; đồng thời anh là chuyên gia nghiên cứu về làng nghề Việt, trà Việt, gốm Việt cổ và hiện đại. Hiện anh đang là phóng viên báo Thanh Niên và phụ trách một số chuyên mục tại các tạp chí Kiến trúc & Đời sống, ELLE Decoration Vietnam.

Nguyễn Anh Tuấn là mentor lĩnh vực Thiết kế Công cộng của cuộc thi. Anh là giám đốc nghệ thuật tại Heritage Space. Bắt đầu hoạt động từ năm 2014, Heritage Space là một không gian nghệ thuật độc lập với tư cách pháp nhân là Doanh nghiệp Xã hội, và có trụ sở tại Hà Nội. Hoạt động của Heritage Space luôn có yếu tố liên ngành như: triển lãm nghệ thuật, thư viện, âm nhạc và trình diễn, lưu trú nghệ thuật, các chương trình giáo dục và trao đổi liên ngành, và nhiều hình thức tổ chức khác. Được điều hành bởi nhóm các giám tuyển và nhà tổ chức chương trình nghệ thuật, Heritage Space có tham vọng trở thành một nền tảng gặp gỡ và phát triển cho các cá nhân/ nhóm/ tổ chức đến từ nhiều lĩnh vực sáng tạo trong và ngoài nước, với mục tiêu lâu dài nhằm đóng góp cho văn hóa và nghệ thuật đương đại ở Việt Nam.

Ace Lê là một nhà nghiên cứu nghệ thuật độc lập người Việt tại Singapore. Anh là đồng sáng lập của nhóm giám tuyển Of Limits – đơn vị được trao giải 2020 Platform Projects Curatorial Award bởi NTU Centre of Contemporary Arts Singapore. Công việc ngày của anh là một giám đốc thương hiệu và tiếp thị khu vực APAC. Ace tốt nghiệp khóa Thạc sỹ về Nghiên cứu Bảo tàng và Thực hành Giám tuyển, và khóa Thạc sỹ về Báo chí và Truyền thông tại Nanyang Technological University, đồng thời tốt nghiệp Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại National University of Singapore theo chương trình học bổng ASEAN của Bộ Giáo dục Singapore.

TUẦN LỄ THIẾT KẾ VIỆT NAM (Vietnam Design Week) lần đầu tiên được tổ chức năm 2020, là chương trình tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế xuất sắc của Việt Nam, gồm chuỗi các hoạt động như triển lãm, hội thảo, workshop, trình diễn (design show) nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành thiết kế nói riêng tại Việt Nam, ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo Việt Nam nói chung và gia tăng giá trị sản phẩm sáng tạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. VNDW2021 dự kiến diễn ra từ ngày 15/11 đến 21/11/2021 tại các thành phố Hà Nội, Huế, và TP Hồ Chí Minh. Lễ trao giải cuộc thi Designed by Vietnam chủ đề “Đánh thức Truyền thống” sẽ được tổ chức trang trọng trong dịp này.

 Schedule

10:00 - 11:45, August 21, 2021

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi