Back to TOP25+5

Bánh trà Khuê Văn Các

By Phạm Vũ Khánh

Ý nghĩa Khuê Văn Các:

  • Đề cao học vấn, biểu trưng cho văn hóa – giáo dục Việt Nam.
  • Biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
  • Phong cách kiến trúc độc đáo.

Với những ý nghĩa và giá trị nêu trên, tôi chọn hình tượng Khuê Văn Các và sử dụng nguyên liệu trà Shan tuyết cổ thụ để sản xuất ra phẩm trà lên men, đồng thời thiết kế khuôn mẫu, ép nguyên liệu trà lên men rời thành từng bánh hình chữ nhật theo quy cách 23x13cm, gồm nhiều ô vuông liên hoàn, tạo thành bánh trà. Sau đó sử dụng phần trà ép bánh đưa vào dựng mẫu, tạo mô hình Khuê Văn Các thu nhỏ.

Lý do chọn lá trà Shan:

  • Trên thế giới, trà là thức uống phổ biến chỉ sau nước. Trong văn hóa Việt, trà là thức uống từ ngàn đời.
  • Chè Shan tuyết cổ thụ là giống cây bản địa, mọc ở các vùng núi cao trên 1.000m ở khắp vùng Đông – Tây Bắc, chè Shan tuyết cổ thụ được người H’mông, Dao… bản địa gọi là phương thuốc quý. Cây chè mọc hoàn toàn từ tự nhiên, không chăm bón bằng phân bón hóa học, nên phẩm trà sạch tuyệt đối qua nhiều thử nghiệm khắt khe.
  • Tuổi cây chè Shan tuyết cổ thụ– nguyên liệu làm bánh trà Khuê Văn Các được hái từ quần thể cây di sản Tà Xùa có tuổi trên 200 năm, tương ứng niên đại hình thành Khuê Văn Các (1805).

Nguyên liệu chế biến:

  1. Chè Shan tuyết cổ thụ tuyển lựa theo kiểu thức 1 tôm 2 lá của vụ trà xuân 2021.
  2. Lá trà được đưa về xưởng sản xuất, xử lý kỹ thuật theo phương pháp trà lên men.
  3. Trà qua sơ chế, lên men rồi được ép bánh theo dạng bánh tròn và bánh chữ nhật, trà sau kho được ép thành bánh vẫn tiếp tục lên men trong quá trình lưu trữ, chất lượng tốt dần lên theo thời gian.
  4. Phẩm trà được kiểm soát, truy xuất nguồn gốc, kiểm định chất lượng, phẩm trà đã đạt chuẩn OCOP quốc gia năm 2019 2020.
  5. Trà Tà Xùa cũng đã đạt các giải thưởng quốc tế lớn tại Pháp, Mỹ, Trung Quốc… ở các năm 2019, 2020.

Lý do ép trà bánh:

Trà lên men tự nhiên, sau khi được ép thành Bánh Trà cổ, làm giảm quá trình oxy hóa trong trà, nhờ vậy lưu giữ được hương thơm, cùng các nội chất quý khác. Là dòng sản phẩm lên men tự nhiên, trà khi ép bánh, càng để qua thời gian, chất enzyme trong trà chuyển hóa tích cực, tạo nên hương vị độc đáo, tốt cho người sử dụng. Trà càng để lâu càng thêm giá trị.

Một số ưu điểm của trà ép bánh:

– Bánh trà có hương trà xanh, tạo sảng khoái, thư giãn. Phù hợp trưng bày trong gia đình, văn phòng làm việc.
– Thiết kế khuôn rãnh giúp dễ dàng bóc tách khi có nhu cầu sử dụng.
– Bao bì thiết kế mang mẫu mã hiện đại, thân thiện.
– Tạo hình Khuê Văn Các từ bánh trà cổ thụ, tăng thẩm mĩ, công năng cho trà, kết nối vẻ đẹp văn hóa của trà và Khuê Văn Các.
– Sử dụng kỹ thuật tạo khuôn, ép bánh, dễ dàng thay đổi mọi kích thước tùy nhu cầu.
– Trà khi trưng bày luôn tỏa hương (hương thơm trà xanh), tạo tinh thần sảng khoái, êm dịu, thư giãn. Hợp với mọi không gian nội thất, phòng trà gia đình, văn phòng làm việc.
– Cách thiết kế khuôn rãnh giúp dễ dàng bóc tách khi có nhu cầu sử dụng.
– Trà ép bánh còn được lưu truyền qua thế hệ, để theo thời gian, sự chuyển hóa càng làm phẩm trà thêm chất lượng, gia tăng giá trị dinh dưỡng và giá thị trường, thích hợp làm quà biếu, quà lưu niệm và lưu trữ theo diện đầu tư.

“Tôi là kỹ sư cơ khí, nghề sản xuất chè là của gia đình với hơn 20 năm kinh nghiệm. Tiếp xúc chè Shan, gắn bó với bà con dân bản giúp tôi học được từ họ nhiều điều về thiên nhiên, văn hóa, đặc biệt là cây chè. Tôi áp dụng mô hình nghiên cứu, xản xuất, chuyển giao kỹ thuật và công nghệ với thiết bị máy móc, khuôn mẫu 100% Việt Nam, do chính tôi sản xuất để tạo nên sản phẩm trà thuần Việt, từ khẩu vị, hương thơm, kỹ thuật hình dáng, xuất xứ… Mô hình phát triển này đã mang lại những giá trị nhất định cho trà Shan tuyết cổ thụ Việt Nam, góp phần nâng cao đời sống bà con dân bản. Việc tham gia dự thi thiết kế mẫu sản phẩm Bánh trà Khuê Văn Các là cách tôi cùng những người H’mông bản địa kể về vùng trà Shan cổ thụ bằng hình ảnh, nét văn hóa bản địa, giới thiệu phong vị trà Shan ngày càng lan tỏa hơn với cả Việt Nam và thế giới.”- Phạm Vũ Khánh

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi