Back to TOP25+5

Đi và Nhặt

By Ngô Hoàng Kha (KHAAR)

Những chuyến đi luôn có sức mạnh tỉnh thức. Sự tỉnh thức cho một tâm hồn đang tàn khô sau những biến động và trì trệ của cơn đại dịch. Sự tỉnh thức dành cho những giá trị nội tại bị quên lãng. Những cách trở địa lý khi con người phải luẩn quẩn một chỗ càng khiến sự tỉnh thức ấy mạnh mẽ. Khi đó, “sống chậm”, “làm chậm”, “tận hưởng chậm” là lẽ thường, mà chủ nghĩa tiêu dùng không thể can thiệp hoặc có cũng yếu ớt hơn nhiều.

Bộ sưu tập của tôi chia thành hai vế : “Đi” và “Nhặt”. Khởi thủy của văn minh loài người bắt đầu bằng du mục & hái lượm, và những gì ban sơ nhất của một quy trình sáng tạo cũng là sưu tầm & góp nhặt đây đó.

“Đi và Nhặt” kể câu chuyện tưởng tượng về một viễn cảnh xa xôi trong tương lai hậu tận thế, khi những vườn tược, núi đồi, làng mạc và thành thị…trở nên hoang tàn vì ô nhiễm. nhường chỗ cho những bãi phế liệu và rác thải. Chỉ còn lẩn khuất đâu đó những người thợ thủ công của một kỷ nguyên mới. Một số chấp nhận ở lại nơi mình đang sống, ngày ngày lượm lặt rác thải và phế liệu để kiếm sống, cũng như tìm cách xoay xở, gia chế lại những thứ bỏ đi thành những tạo tác thủ công. Số khác khăn gói ra đi tìm đến miền đất mới. Và trên hành trình đó những kỹ thuật thủ công truyền thống lại tiếp tục được tìm kiếm và đánh thức.

Trang phục và phụ kiện trong bộ sưu tập này của tôi hầu hết là chất liệu địa phương như lụa tơ tằm habotaiorganza Bảo Lộc, với gam màu nâu đất và xám khói của bụi đường, hòa vào nhau bằng thủ pháp nhuộm loang màu. Ngoài ra tôi đã tận dụng những mảnh vải vụn sau sản xuất hoặc từ catalogue vải mẫu bị bỏ đi hằng mùa, hằng năm. Chúng được kết hợp và tái chế để tạo nên bảng màu rực rỡ hỗn loạn của những bãi rác hàng tiêu dùng…Vải vụn cũng là nguồn nguyên liệu phong phú, sẵn có lại thường xuyên bị vứt bỏ tại Việt Nam – một quốc gia đóng vai trò chủ chốt trong chuỗi cung ứng của nền công nghiệp thời trang và may mặc thế giới. Những kỹ nghệ thủ công từ các làng nghề và hộ gia đình địa phương cũng được ứng dụng và phát triển như: đan móc, thêu ruy băng, chần và chắp vải…tất cả đều được làm bằng tay từ những mảnh và sợi vải vụn. Đường nét và cấu trúc trang phục cũng được lấy cảm hứng từ những chi tiết rất tự nhiên, mộc mạc của trang phục Việt Nam xưa như: quấn, thắt, xếp nếp và rút nhún. Chấm phá là những chi tiết của áo khoác, áo gió đi đường như: cổ áo rời như khăn choàng, dây đeo sau lưng áo có tăng-giảm như ba lô (giúp thuận tiện trong việc giải phóng đôi tay khi không cần mặc nữa, mà vẫn giữ được áo trên người), dây rút, khóa bấm, dây kéo mở túi ẩn với nhiều công năng…

Chất liệu truyền thống, thể hiện bằng công nghệ:

Công nghệ thiết kế thời trang trên môi trường 3D được áp dụng để tạo ra những trang phục ảo, render dưới mọi góc độ, và ghép vào hình chụp của người mẫu. Toàn bộ công đoạn không sử dụng nhân công may mặc truyền thống, hoặc hao tốn bất kỳ một thước vải và nguyên phụ liệu nào, và cũng không tạo ra rác thải cho môi trường.
Bộ hình editorial cũng được cắt ghép vào môi trường ảo được dựng bằng 3D giúp kể câu chuyện và mang lại trải nghiệm khác biệt cho người xem.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi