Back to TOP25+5

Mài

By Đỗ Hoàng Long, Nguyễn Trịnh Quỳnh Nhi, Phạm Trần Quỳnh Giang, Phạm Thị Phương Nhi, Phạm Anh Vinh

Khi nhắc đến “Truyền thống” chúng ta thường nghĩ về những thứ thuộc về quá khứ – của một thời gian và không gian cố định nào đó, làm như vậy dễ dẫn đến nguy cơ bỏ qua tính liên tục, tính thích ứng và tính biến đổi vốn có của truyền thống. Nhất là trong thời kì hội nhập, con người ta dễ chạy theo những thứ mới mẻ mà dần lãng quên đi các nét đẹp truyền thống vốn có. Từ đó vô tình khiến những sản phẩm của những làng nghề thủ công lâu đời đang dần bị lãng quên, mai một. Tranh sơn mài không là ngoại lệ.

Sơn mài được coi là một trong các chất liệu hội họa ở Việt Nam, là sự tìm tòi và phát triển kỹ thuật của nghề sơn (nghề sơn ta) thủ công truyền thống của Việt Nam thành kỹ thuật sơn mài. Tranh sơn mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai,…vẽ trên nền vóc màu đen. Tranh có thể được vẽ rồi mài nhiều lần tới khi đạt hiệu quả mà họa sĩ mong muốn. Ngoài trình độ nghệ thuật, hoạ sĩ sơn mài phải có một trình độ kỹ thuật rất cao.

Nếu như 50 năm trước, sơn mài được coi là một lĩnh vực sáng tác khó khăn và đầy bí hiểm trong hội họa Việt, thì nay chất liệu này đã trở thành phổ biến, được nhiều họa sĩ trẻ ưa chuộng. Tranh sơn mài cũng được thế giới coi như là “quốc họa” của dân tộc Việt. Tuy nhiên để hoàn thành một bức tranh sơn mài là một điều gian khó mà không phải họa sĩ trẻ nào cũng dám đối mặt, chưa kể tới việc chuyên tâm đeo đuổi nó. Có lẽ chính vì vậy mà tranh sơn mài vẫn còn khá xa lạ với cộng đồng người trẻ hiện nay.

Từ quan điểm của người trẻ đối với sơn mài – nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Chúng tôi muốn quảng bá sơn mài thông qua bộ môn skateboard – là bộ môn thể thao được rất nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam yêu thích. Có nguồn gốc từ châu Âu, bộ môn thể thao trượt ván ngày càng lan rộng và được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, bộ môn trượt ván dù không phổ biến và phát triển rầm rộ như ở các nước châu Âu nhưng có đã có tới 20 năm tồn tại. Du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu, nhưng những bộ môn “nghệ thuật đường phố” như: trượt ván, hip hop, trượt patin đã nhanh chóng trở thành sân chơi lành mạnh của giới trẻ. Phần đông người tham gia tập trượt ván là các bạn trẻ vì đây là bộ môn thể thao khá mao hiểm, có yêu cầu kỹ thuật cao. Skate nếu nói khó thì cũng không phải, mà dễ thì lại càng không. Để chơi được môn này cần phải kiên trì, sự tỉ mỉ,khéo léo như khi thực hiện tranh sơn mài.

Bằng cách đó, chúng tôi luôn mong muốn mang đến một cái nhìn mới lạ về sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại. Sự kết hợp giữa cổ phục và phong cách đường phố. Vừa trẻ trung năng động nhưng vẫn giữ được nét “thuần Việt” qua các đường nét họa tiết hoa văn Triều Nguyễn. Đem nét đẹp truyền thống đến gần hơn với cộng đồng giới trẻ. Từ đó truyền tải thông điệp đến giới trẻ nói riêng và mọi người nói chung, rằng nghệ thuật tranh sơn mài không chỉ giành riêng cho giới thượng lưu, những người lớn tuổi mà sơn mài giành cho tất cả mọi người có chung niềm đam mê nghệ thuật và yêu cái đẹp.

Bên cạnh việc mong muốn sử dụng chất liệu hội họa sơn mài truyền thống vào với nghệ thuật văn hóa đường phố của giới trẻ thì chúng tôi còn đánh mạnh vào tính ứng dụng. Khi trượt ván việc va chạm, trầy xước vô tình khiến cho lớp sơn bóc ra nên việc kết hợp tranh sơn mài với skateboard cũng giống như việc mài tranh. Càng chơi, càng mòn thì lớp sơn được mài ra càng đẹp. Đây là cũng là lí do khiến chúng tôi kết hợp hai nghệ thuật này lại với nhau.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi