Back to TOP25+5

Mùa Rét

By Thái Thúy Ngân

Không phải ngẫu nhiên mà hình ảnh của những ngày xưa cũ lại luôn xuất hiện giữa nhịp thở đương đại. Bản năng khiến chúng ta đôi khi tìm cách liên hệ và kết nối quá khứ với hiện tại như thể là cách tốt nhất để nhìn nhận và quan sát bản thân mình.

Với tôi dĩ vãng thường hiện lên len lỏi qua các kỷ vật, những ô cửa cũ kĩ, những tòa nhà lâu năm nằm nép mình nơi những ngóc ngách của đô thị. Thi thoảng tôi thấy cái dư âm ấy phảng phất theo cả những cơn gió thơm mùi cỏ dại và nồng ẩm mùi đất hay chỉ là bóng dáng một gã nào đó ăn mặc trông thật hoài cổ lướt nhanh vào tòa nhà cao tầng. Những hoài niệm đơn giản như vậy khiến tôi chẳng thể chán thành phố được. Tôi tập quan sát lắng nghe nhiều hơn tất thảy những giao thoa vùng miền và thế hệ.

Mùa Rét được khai thác dựa trên cảm hứng từ những nề nếp ăn mặc của thế hệ trước khi đặt vào bối cảnh đương đại với một số thay đổi về cấu trúc và phối màu. Thông qua đó khắc họa một lớp áo trẻ trung hơn cho những vật liệu và tinh thần truyền thống.

Chất liệu tôi sử dụng cho bộ sưu tập phần lớn được cung cấp và chế tác thông qua nhóm nghệ nhân người Thái tại bản Hoa Tiến, tỉnh Nghệ An. Ngoài những vật liệu sẵn có tại bản, qua quan sát và học hỏi từ thực tế các nghệ nhân se sợi, nhuộm sợi rồi cùng với họ chúng tôi chế tác chất liệu vải dệt thủ công với kết cấu dày dặn và mịn bởi sự pha trộn giữa lụa thô và bông. Kết quả là dòng sản phẩm vải hàng ngày với họa tiết sọc hiện đại. Tôi cũng tận dụng cả vải cũ, vải thừa và bổ sung một số các phương pháp thủ công để xử lý khi kết hợp nhiều loại chất liệu với nhau như là: khâu tay, móc sợi, vá mảng.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi