Back to TOP25+5

Thản Nhiên

By Nguyễn Nhân Đức

Xu thế toàn cầu hóa đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ, người Việt ta tiếp thu văn hóa phương Tây ngày càng dễ dàng thông qua thiết bị kết nối điện tử, trên tất cả các phương diện đời sống: kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là Thời Trang. Từ đầu thập niên 2010s trở đi có sự du nhập thời trang đường phố (streetwear) vào Việt Nam. Đại dịch Covid-19 đã cho chúng ta thời gian nhìn lại nhiều điều, và Thời Trang phải chăng đã đến lúc cần phải kết hợp giữa những giá trị tryền thống và yếu tố bền vững thì mới có thể tiếp tục.

Chính vì lẽ đó, tôi tìm đến văn hoá người H’Mông, một trong những dân tộc thiểu số ít ỏi còn giữ được nghề chế tác chất liệu truyền thống và nét đặc trưng không thể nhầm lẫn trên trang phục thổ cẩm của mình. Khi tôi nhìn người H’Mông, tôi thấy ngạc nhiên pha chút “ghen tị” vì họ là một trong số ít các dân tộc thiểu số ở nước ta vẫn còn lưu giữ được bản sắc văn hóa, và thực hành chế tác thủ công ít tác động đến môi sinh. Tôi bị rung động bởi những họa tiết với những gam màu kịch tính dệt từ sợi lanh tự nhiên mà các chị em địa phương làm nên, bởi sự “nhộn nhịp niềm nở” toát ra từ những tấm vải hay cách các em thiếu nhi quấn khăn, mặc váy có thêu đính sặc sỡ rất cuốn hút. Một sự đối lập hoàn toàn với thành phố nơi có nhiều quy tắc và bị lôi kéo bởi các xu hướng đại trà.
Tôi ngẫm nghĩ, liệu có cách nào để dung hòa cái phương Tây thoải mái mà các bạn trẻ đang tiếp thu rất nhanh với sắc màu dân tộc phương Đông, cái mà trước nay chúng ta nhìn nhận nó với những định kiến như là “quê mùa” hay “lòe loẹt”? Nếu thế hệ trẻ cùng nhau cởi mở và tìm cách kết nối xu hướng hiện đại với truyền thống, thì việc gìn giữ và phát huy các làng nghề tryền thống sẽ được giải quyết. Và đó chính là khởi nguồn ý tưởng và động lực thúc đẩy bộ sưu tập THẢN NHIÊN, hướng tới những người thuộc thế hệ Y. Tôi muốn qua đây đề cao tham vọng đổi mới cũng như không ngại cải tiến đồng thời thể hiện được chất liệu truyền thống H’mông hoàn toàn có thể ứng dụng vào trang phục thường ngày.

Bộ sưu tập này mặc dù có gặp trở ngại trong việc thực hiện dựng mẫu thật do dịch bệnh tái bùng phát, nhưng lại kích thích tôi đi tìm một giải pháp mà trước đây chưa ai từng làm ở Việt Nam. Tôi đã làm mẫu rập và một buổi chụp hình thực tế ảo bằng phần mềm thiết kế 3D. Từ khâu thiết kế, phối chất liệu, lên bối cảnh, chọn người mẫu đều được thực hiện thông qua chiếc máy tính đảm bảo an toàn mùa dịch đồng thời vẫn có thể tự do sáng tạo. Bộ sưu tập gồm nhiều gam màu mạnh tượng trưng cho tinh thần cũng như tính cách vô tư, phóng khoáng của người H’Mông pha với lối sống tối giản hóa của người thành phố. Tôi cũng kết hợp thêm một số chi tiết thiết kế lấy cảm hứng từ những họa tiết trên trang phục của người H’Mông cũng như văn hóa ăn mặc của họ.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi