Back to TOP25+5

Trạm dừng Ting Ting!

By Lê Huyền Vy

Một trạm dừng chân được truyền cảm hứng từ dự án nghệ thuật “Vẽ về Hát Bội”.

Sinh ra và lớn lên ở thành phố biển Nha Trang, tôi có những kí ức về những buổi chiều phơi mình trên cát, mùi gió biển, dưới chòi mái lá che nắng. Hình tượng chòi mái lá dừa khô này như thành biểu tượng của bãi biển.

Một mảng kí ức khác là hình ảnh bên trong những Đình, Miếu của làng, đang diễn ra vở Hát Bội, những hoa văn được vẽ trên mặt người hát và hoa văn của trang phục, của những cột đình đầy màu sắc rất đẹp. Lễ hội này được tổ chức ba năm một lần, sau một mùa gặt bội thu, và cũng là dịp mọi người được tụ tập, sinh hoạt văn hóa cùng nhau. Đây là một nét văn hóa truyền thống của người miền Trung, và của Việt Nam nói chung.

Hiện nay, người trẻ không còn hứng thú đến những Đình, Miếu nữa nên nét truyền thống này cũng dần bị lãng quên, và cũng dễ bị nhầm lẫn với văn hóa của các nước như Trung Quốc, Nhật Bản.

Tôi muốn lồng những kí ức đó vào những trạm dừng chân nhỏ nơi công cộng, cụ thể trong bản thiết kế này là công viên ven biển của thành phố Nha Trang. Nếu được bắt gặp ở nơi này, những hoa văn, màu sắc, ý nghĩa của Hát Bội sẽ phần nào được tiệp cận và được nhắc lại cho mọi người. Đối tượng sử dụng chính là những người dân tất cả mọi lứa tuổi và cả khách du lịch trong và ngoài nước.
Trạm sử dụng phương pháp đá rửa kết hợp xi măng và đá, thủy tinh màu để tái hiện lại đường nét hoa văn đặc trưng, cách sử dụng màu sắc trong Hát Bội. Phần mái lợp lá dừa vừa là vật liệu địa phương, thân thiện môi trường mà vừa mang nét thẩm mỹ truyền thống. Phần vách ngăn hai bên được cắt CNC tại hoa văn phù hợp với sàn, tạo điểm nhấn từ xa. Phần ghế ngồi là những khối 3D liền mạch với hoa văn sàn, tạo điểm thu hút thú vị cho người ngồi.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi