Back to Designed by VietNam

Giao Thời

By Hoàng Châu Minh Thư, Nguyễn Hoàng Vĩnh Thụy, Nguyễn Ngọc Trí Thành, Nguyễn Đức Trí Thiên, Nguyễn Tấn Phong

Giới thiệu chung

Về đồ án

Đồ án mà nhóm thiết kế mang lại là một phương án thiết kế không gian công cộng được cải tạo từ một trong những nhà xưởng nhà máy cao su Sao Vàng ở khu Cao-Xà-Lá, thuộc quận Thanh Xuân Hà Nội. Với mục đích tái sử dụng không gian bên dưới và tạo ra ra một không gian công cộng bao gồm những mảng xanh mở và khu vực hoạt động văn hoá nằm trong vực trung tâm, góp phần giữ gìn đôi chút nét văn hoá, lịch sử và cải thiện môi trường sống cũng như tư duy về khái niệm không gian đô thị cho người dân xung quanh nơi này.

Lý do chọn đề tài

Hà Nội hiện nay là một thành phố đông dân, chât chội, có tốc độ đô thị hóa nhanh và đang phải đối mặt với hệ luỵ của việc đô thị hoá quá nhanh kèm theo đặc trưng văn hóa đang dần bị mất dần theo dòng thời gian. Theo khảo sát của Tổ chức Health Bridge Việt Nam, Hà Nội đang thiếu rất nhiều vườn hoa, sân chơi trong các khu vực dân cư, đặc biệt trong khu vực nội thành. Vì những lý do trên việc đề xuất một không gian giải quyết các vấn đề trên là thiết yếu.

Nội dung

Khu đất

Vị trí:

  • Địa chỉ 231 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) nhà máy cao su Sao Vàng, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Cả nhóm chọn một phần khu đất trong nhà máy, bao gồm hai nhà xưởng  dài. Tổng diện tích đất là 3520 m2 với chiều dài 160m và chiều rộng 22m.

Hiện trạng và định hướng phát triển:

  • Thời tàu điện Hà Nội-Hà Đông còn bon bon trên đường phố Hà Nội, mỗi khi tàu vào ga Ngã Tư Sở là dừng lại, đường Nguyễn Trãi khi ấy vắng vẻ, tiếng ếch, tiếng nhái kêu lên inh ỏi mỗi khi về đêm hay cái cảnh nghĩa địa heo hút, không một bóng người trông hoang vắng mà xa xăm không biết tự bao thế kỷ. Rồi Hà Nội giải phóng, nhiều khu công nghiệp lũ lượt mọc lên, từ một vùng đất hoang vu đến khu công nghiệp sầm uất, cái không khí rộn rang của sản xuất công nghiệp, tiếng máy chạy, những cột khói bốc cao, những mùi xà phòng thoang thoảng hương ngọc lan, mùi đặc biệt cảu thuốc lá, mùi thum thủm của cao su,… Thời gian lại chạy vôi cuốn đi mất không khí rộn ràng sang những toà cao ốc sầm uất hiện đại mà bóng loáng, để lại một khu công nghiệp lạc lõng, những cột khói đã tan, những mùi hương đặc trưng giờ đây chỉ là thứ mùi khó ngửi. Để rồi giờ đây, những nhà máy già nua phải nhường chỗ cho những toà cao ốc hiện đại mà lạnh lẽo.
  • Khu đất chọn nằm lọt thỏm trong các khối nhà xưởng của nhà máy cao su Sao Vàng. Phía trước là khối hành chính (mặt tiền) của nhà máy hướng ra đường lớn, ba bên còn lại là các khối nhà xưởng. Giao thông khu đất có tiếp giáp 3 trục giao thông kết nối với các nhà xưởng khác.
  • Không gian được thiết kế tinh gọn trong 2 nhà xưởng cũ, với những cấu trúc cũ, từ cột, dầm, cầu phong, li tô đan xen vỡi những không gian được giải phóng kết cấu, kết nối con người với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển cây xanh cảnh quan khu vực.

Thiết kế

Giao thông:

  • Theo khảo sát, định hướng tương lai các khu đất lân cận sẽ phát triển thành khu vực dân cư sầm uất như Vincom bên cạnh hay khu nhà dân phía trước, lượng giao thông trên trục đường Nguyễn Trãi luôn đông đúc và tấp nập.
  • Lối vào chính được chọn ở gần hướng Vincom vì đây là hướng tiếp cận dễ dàng để giải quyết bài toán gửi xe và cũng như thuận chiều để đóng luồng giao thông đi bộ vào trong không gian. Bên cạnh đó tuyến metro cũng gần đó cũng thuận tiện cho việc di chuyển của khách du lịch muốn tham quan khu đất.

Ý tưởng không gian:

  • Ý tưởng chia không gian theo các khu vực ngoài trời và trong nhà xen kẽ, kết nối theo tuyến dọc, mang lại các trải nghiệm không gian khác nhau. Thông điệp của nhóm muốn truyền tải 3 giai đoạn của một dòng lịch sử từ quá khứ, hiện tại và tương lai trong một không gian dài như nhà xưởng, để từ đó tạo cho người sử dụng cảm nhận được sự thay đổi của không gian từ có mái che đến không gian ngoài trời cứ thay đổi theo nhịp điệu và công năng cảnh quan bên dưới
  • Cả nhóm thiết kế và phân ra hai tuyến không gian: trên không và dưới mặt đất để tăng diện tích giao thông đồng thời mong muốn trục giao thông bên trên như tái hiện lại con đường lịch sử mà nơi chốn đã trải qua, một Hà Nội với văn hoá lịch sử lâu đời.
  • Tuyến giao thông trên không bao gồm: ram dốc từ sảnh dẫn dắt, kết nối, trải nghiệm chuyển đổi các góc nhìn. Tuyến giao thông này dẫn dắt người đi từ đầu đến cuối khu xưởng và giao thông đứng ở từng khu vực. Như một đoàn tàu đi xuyên qua các không gian bên trong mà nhóm muốn người sử dụng nhìn và cảm yếu tố lịch sử văn hoá mà nhóm đã đề ra.
  • Không gian được trau chuốt thành nơi triển lãm và trưng bày trong khối phân xưởng cũ được bảo tồn gợi nên một cảm giác bất ngờ và hoài cổ. Sự bất ngờ có thể dần phai đi theo năm tháng nhưng sự hoài cổ sẽ giữ chân con người ta ở lại.
  • Mảng công viên len vào giữa công trình hướng tới một cuộc sống hiện tại lành mạnh hơn, gắn kết con người gần với thiên nhiên hơn, đồng thời còn là không gian bảo tồn thực vật đa dạng tạo cơ hội trải nghiệm, học hỏi và vui chơi cho mọi người.
  • Không gian đa năng kết nối với công viên cảnh quan tạo thành một không gian liên hoàn và linh hoạt, là nơi người dân có thể tận dụng để sinh hoạt, vui chơi, là nơi tổ chức lễ hội, thả diều, ngắm trăng tạo nên những ký ức lõi cũng như cái cách mà “Cao-Xà-Lá” đã để lại trong ký ức của người Hà Nội trước đây. Lý do tại sao gọi đây là không gian tương lai cũng vì từ nơi khoảng trống nơi mà con người có khả năng gặp gỡ và giao tiếp, con người ta có thể tạo nên những giá trị văn hoá mới.
  • Không gian tương lai, ở đây cả nhóm mong muốn một tương lai sinh thái khi con người và thiên nhiên là những thứ gắn bó mật thiết với nhau. Không gian ở đây chỉ đơn giản là cây xanh và chỗ nghỉ ngơi và vài khoảng không gian trống, không có một quy định gì về mục đích sử dụng bên dưới, đơn thuần không gian này chỉ là nơi mà mọi thứ vật chất dần bớt quan trọng hơn lánh xa xô bồ và con người qua lại đúng bản chất là sự kết nối lẫn nhau chứ ko cần một thiết bị hay không gian nhất định nào để kết nối, việc tạo nhiều đường cong hay hình tròn trong công trình cũng từ ý niệm kết nối con người với con người lại với nhau.
  • Với đề xuất giữ lại toàn bộ hiện trạng của khung nhà, thêm vào đường đi trên không mang một ý nghĩa của cái mới và cái cũ. Tương phản giữa sự thô phẳng của khung kết cấu với nét cong uốn lượn vút ra khỏi khung nhà của đường đi thể hiện những kỳ vọng đổi mới cho tương lai nhưng vẫn kết nối và có định hướng phát triển bền vững.
  • Toàn bộ vật liệu dành cho công trình đều được lên ý tưởng từ vật liệu bền vững có thể tái sử dụng, hoặc tiêu tốn ít năng lượng nhất khi dùng.

Kết luận

Với mục đích tạo ra một không gian xanh và sinh thái giữa lòng đô thị và giải quyết câu chuyện giữ gìn và phát huy yếu tố văn hoá, lịch sử Hà Nội, đồ án đã mang lại cách nhìn nhận cũng như đặt vấn đề cho cả nhóm khi cần đề xuất một phương án mang nhiều màu sắc và phù hợp với bối cảnh hiện tại,  hay bài toán cho giải pháp vật liệu xanh, vật liệu tái chế. Qua đây nhóm tác giả mong muốn đóng góp một phần ý tưởng nhỏ, để mong muốn thay đổi một chút gì đó về bối cảnh kiến trúc của một xóm, khu phố hay một đô thị khi áp dụng những không gian tràn ngập ý nghĩa, ánh sáng và cây xanh như vậy.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

VietNam Design Group
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi