Back to Designed by VietNam

LỘC

By Hồ Thị Thu Hà

“Sự sống thay đổi nhưng không mất đi”

THỰC TRẠNG

Văn hóa trưng cây ngày Tết của người Việt

Trưng hoa ngày Tết đã là nét văn hóa lâu đời của người Việt, chợ hoa được mở vào những ngày cận Tết để phục vụ nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, các chậu hoa tạm bợ được làm bằng chất liệu như nhựa, may tre, xi măng được sử dụng nhiều, sau ngày Tết một lượng rác khổng lồ được thải ra hàng loạt, sau khi các loại cây tàn đi. Gây ô nhiễm đến môi trường làm mất đi ý nghĩa giá trị trưng cây ngày Tết mang lại.

Tác hại khôn lường

Bã cà phê quả là một thứ tưởng chừng như vô hại nhưng lại gây hậu quả khôn lường về sau.Theo diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), ước tính mỗi ngày có đến hơn 2 tỷ ly cà phê được tiêu thụ trên toàn cầu và theo đó là 6 triệu tấn bã cà phê bị thải ra môi trường hằng năm. Một số ít được tận dụng làm phân bón, tuy nhiên phần lớn lượng bã thường bị đổ đi một cách lãng phí sau đó dần dần vùi lấp vào lòng đất. Nếu không được xử lý thì bã cà phê sẽ phân hủy và thải ra khí mêtan – loại khí làm Trái Đất nóng lên hơn 86 lần so với khí CO2.

ĐỊNH HƯỚNG ĐỀ TÀI VÀ NHIỆM VỤ THIẾT KẾ

IDEA SKETCH

CHẤT LIỆU

Vật liệu sinh học

Tìm hiểu và nghiên cứu một công thức hữu cơ dựa trên hai thành phần chính là bã cà phê trộn với tinh bột, nó dễ dàng phân hữu một cách sinh học.

THÀNH PHẦN

THỬ NGHIỆM

Trong quá trình thử nghiệm vật liệu tùy vào nhiệt độ nung sẽ cho ra độ cứng khác nhau của  mẫu và màu sắc của mẫu.

Nghiên cứu thử nghiệm nhiều phương pháp xử lí bề mặt của sản phẩm như mài mịn và lấp những vết hở do quá nhiệt

Qua quá trình thử nghiệm nhiệt độ tiêu chuẩn là 180 đến 200 độ C.

QUÁ TRÌNH GIA CÔNG

“Vòng tròn Sự sống”

LỘC là bộ chậu trưng cây cảnh tự phân hủy dành cho ngày Tết được làm từ chất liệu bã cà phê, là sản phẩm chậu cây làm từ chất liệu thân thiện với môi trường đồng thời gìn giữ nét đẹp văn hóa từ ngàn đời của người Việt đó chính là thú vui trưng cây cảnh ngày Tết.

LỘC hình dáng đơn giản nhưng vô cùng tinh tế, sử dụng họa tiết phong cách vá vàng trên gốm của nhật Kintsugi mang ý nghĩa lớn lao trong đời sống rằng những vết sẹo, những tổn thương, những vỡ vụn là thứ không cần phải giấu đi, bởi chẳng có ai trên đời này không phải chịu đựng những điều đó. Kintsugi thể hiện triết lý trân trọng những sai lầm và những điều không hoàn hảo, không tròn vẹn trong cuộc đời này. Mỗi vết nứt trên chậu cây cũng giống như đời mỗi người, đều mang trong mình một câu chuyện khác nhau.

Sản phẩm  đa dạng kích thước chậu  phù hợp cho nhiều loại cây và nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng . Kết hợp với đế chậu gỗ giúp tôn lên vẻ đẹp của cây trồng, LỘC phù hợp với không gian ngày Tết trong căn nhà cũng mọi gia đình tạo nên không gian ấm áp mà không kém phần sang trọng.

VÒNG ĐỜI VÀ QUÁ TRÌNH PHÂN HỦY

Vòng đời sau hai tháng:

Khi quá trình phân hủy diễn ra rễ của cây dễ dàng bám vào thành chậu và bắt đầu đâm xuyên qua thành chậu, tạo thành một khối thống nhất. Khi đó chậu trở thành phân bón hữu cơ sau khi phân hủy. Lớp vật liệu phân hủy này rất dễ thấm nước và tích hợp với đất. Cải thiện môi trường sinh thái xung quanh gốc cây, tốt cho sự phát triển của cây. Người sử dụng có thể trồng trực tiếp cây xuống đất hoặc sang qua một chậu khác có kích thước lớn hơn.

Sơ đồ tuần hoàn:

Bộ sản phẩm LỘC mang lại giá trị thẩm mỹ và công năng phục vụ ngày Tết, bảo vệ nết đẹp văn hóa với thú vui trưng cây kiểng của người Việt ngoài ra sản phẩm góp một phần nhỏ chung ta bảo vệ môi trường, với khát vọng mới vì một cuộc sống đẹp và bền vững trên trái đất của chúng ta.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

VietNam Design Group
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi