Back to Designed by VietNam

Minh Khuê

By Chung Quốc Thắng

Thực trạng hiện nay:

Với tác hại to lớn của bao nilon cùng với đó là sự thiếu hiểu biết trong cách xử lí, chúng đã trở thành vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay. Việc vứt bao nilon chưa qua xử lí hiện nay đang là vấn đề đáng được quan tâm, bởi số lượng túi nilon tiêu thụ vô cùng lớn. Điều dó gây ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái cực kì nghiêm trọng. Riêng tại Việt Nam, trung bình mỗi năm lượng rác thải nhựa khoảng 1,8 triệu tấn. Mỗi hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng khoảng một kg túi nilon mỗi tháng; hơn 80% số đó đều bị thải bỏ sau khi dùng một lần. Đây là con số đáng báo động và việc tái chế rác thải nhựa từ bao nilon là việc làm vô cùng cần thiết.

Quá trình thực hiện:

Thông qua quá trình nghiên cứu của bản thân với vật liệu nhựa tái chế từ bao nilon để ứng dụng vào sản phẩm, đây là quá trình thực hiện:

Bao nilon sau khi được thu gom sẽ được vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ các tạp chất, sau đó các bao trên sẽ được phân loại theo màu sắc, độ dày mỏng cũng như tuỳ tính chất khác nhau của chúng.

Các bao nilon sau khi được phân loại sẽ được sắp xếp và kết hợp màu sắc phù hợp và cho vào máy hấp nhiệt ( nhiệt độ thích hợp là trên khoảng 150 độ C ).

Sau khi biến dạng nhất định chúng sẽ được cho vào khuôn để định hình và tiến hành làm nguội.

Cuối cùng là xử lí bề mặt bằng phương pháp mài và chà nhám, cho ra sản phẩm cuối cùng là gạch bông thông gió Minh Khuê.

Với nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau và mỗi sản phẩm sẽ là duy nhất tuỳ thuộc vào độ loang màu của bao nilon sẽ tạo ra điểm thú vị cho người sử dụng. Sản phẩm được cách điệu với chi tiết chính là Khuê Văn Các xung quanh là những chi tiết phụ mây và sóng nước hi vọng góp phần giảm thiểu gánh nặng rác thải túi nilon ra môi trường, góp phần bảo vệ bầu sinh quyển.

“Minh Khuê” là sản phẩm gạch bông thông gió được lấy cảm hứng và cách điệu từ hình ảnh Khuê Văn Các với ý nghĩa biểu trưng cho sự thành công, hàm ý về tri thức, đây còn là một công trình mang tính lịch sử đã quen thuộc với người Việt ta, nay được ứng dụng vào sản phẩm hiện đại nhằm tạo cảm giác quen thuộc, gần gũi nhưng vẫn mang được nét độc đáo, mới lạ.

Ngoài những công dụng chống nóng, tận dụng ánh sáng và che chắn không gian nhà cửa thì gạch bông thông gió còn được sử dụng như một vật trang trí vừa hiện đại nhưng cũng đầy tính truyền thống. Xuất hiện ở Việt Nam vào những năm của thế kỉ 19, gạch bông thông gió như một làn gió mới, thổi hồn vào kiến trúc Việt Nam hiện đại.

Với mong muốn giảm thiểu lượng rác thải nhựa từ bao nilon trong môi trường ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Việc ứng dụng chất liệu trên vào viên gạch bông thông gió như một bước đệm đầu tận dụng những nguyên vật liệu bỏ đi như bao nilon, thành những đồ vật trang trí có giá trị cao về thẩm mỹ lẫn kinh tế.

Để có thể ứng dụng vật liệu trên vào trong thiết kế tôi đã có khoảng thời gian tìm tòi, học hỏi những tư liệu có sẵn thông qua các nền tảng khác nhau để có thể ứng dụng công nghệ tái chế rác thải nhựa từ bao nilon vào trong thiết kế của mình. “Minh Khuê” không chỉ đơn thuần là một sản phẩm dùng để trang trí mà đây còn mang trong mình  niềm hy vọng có thể giảm thiểu được lượng rác thải nhựa từ bao nilon cũng như các loại rác thải khó phân huỷ khác trong môi trường hiện nay.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

VietNam Design Group
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi