Back to Designed by VietNam

THỨC

By Nguyễn Ngọc Lê

Sau những tháng ngày dài ảm đạm chìm trong đại dịch, con người dần quay lại cuộc sống bình thường, dần tự chữa lành những vết thương của mình cả thể xác lẫn tâm hồn. Sau cơn bão đó, chúng ta dọn dẹp, sắp xếp lại mọi thứ để có thể bắt đầu hành trình mới lấy lại sự cân bằng. Giữa những hoang tàn và ngổn ngang, trong những ngày giữa tháng năm, tôi bắt gặp lại khoảnh khắc mà phải lâu lắm rồi, khoảnh khắc mà trong hai năm giữa đại dịch chúng ta không thể nghĩ đến, đó là biển người cùng ăn mừng cho chiến thắng của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại SEA games 31. Phải ở giữa những con người đó, vào thời khắc đó, tôi mới thấy mình thực sự được sống lại sau quãng thời gian xám xịt. Giờ phút đó có lẽ mọi người đều cảm nhận được sự trở lại của mầm xanh sau cơn bão lớn, sự trở lại mãnh liệt hơn bao giờ hết của hy vọng. Giữa khoảng không u tối nổi bật lên những màu sắc rực rỡ, dù nhỏ nhưng chưa bao giờ bị vùi dập, nó chỉ cần đúng thời điểm sẽ vươn lên mạnh mẽ.

Quá khứ gần ngay kia làm cho chúng ta nhớ về thời xưa cũ, thời những tem phiếu được sử dụng, thời mà ai cũng sẽ được mặc chiếc áo len mẹ đan vào mỗi dịp tết. Như để trân trọng những khoảnh khắc xưa cũ, tôi vẫn sử dụng những chất liệu quen thuộc của các bà, các mẹ từ thời kì bao cấp là len. Ngoài kĩ thuật đan truyền thống, tôi đã thêm vào đó kĩ thuật tết sợi, dệt (weaving) để tạo nên bề mặt mới, hiện đại cho sản phẩm trên nền vải dạ. Bên cạnh đó là sự kết hợp với organza, thể hiện sự trong suốt, mượt mà, có phần yếu đuối giữa các chất liệu có tính thô ráp, sần sùi để đạt được sự cân bằng của sản phẩm.

Màu sắc của ‘THỨC’ là sự quay trở lại những gam màu nguyên thủy cơ bản: đỏ, vàng, da cam, xanh lục, trắng và đen – những màu đại diện cho ngũ hành, cho tương sinh, tương khắc của nhân sinh. Tôi quay lại những gam màu cơ bản này như mong muốn cho một sự khởi đầu mới, từ những điều đơn giản nhất, tuy nhiên không hề lặp lại những gì đã xảy ra trước đây, giống như chúng ta của những ngày tháng này.

‘THỨC’ có 6 looks chính được kết hợp từ các chất liệu chủ đạo là len, dạ và organza; với kĩ thuật thủ công đan móc, tết và dệt (weaving). Các sản phẩm đan len được thực hiện bởi các cô, các bà lưu giữ món nghề từ các thập kỉ trước, hay từ các bạn trẻ vẫn có đam mê với nghề thủ công này. Phụ kiện cũng được làm bằng tay tại làng nghề truyền thống giày da Phú Yên (Phú Xuyên, Hà Nội). Tất cả được thực hiện với một mong muốn lưu giữ những kí ức xưa và làm thời trang bền vững từ những hành động được suy nghĩ thấu đáo.

Look #4 (Đông): Outfit bao gồm áo, chân váy maxi và khăn được làm bằng chất liệu chính là len với màu sắc chủ đạo như thạch anh đỏ, vàng hổ phách, xanh lá trên nền màu đen; kết hợp với các yếu tố beading hạt gỗ, weaving. Outfit này sử dụng lên đến 70% len tái chế từ các trang phục trong bộ sưu tập Làng năm 2016 và được làm hoàn toàn thủ công.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

VietNam Design Group
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi