Back to Designed by VietNam

Your choice

By Ngô Gia Khang

Trước đây, tại Việt Nam các vấn đề về sức khoẻ tâm lý khá mới mẻ và không được xem trọng. Đặc biệt ở lứa tuổi vị thành niên và thành niên vấn đề này càng phải được chú trọng hơn do các thay đổi về tâm sinh lý và môi trường sống.

Và mới đây đại dịch COVID-19 đã làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe tâm thần của một thế hệ giới trẻ . Nhưng đại dịch có thể đại diện cho phần nổi của tảng băng về sức khỏe tâm thần – tảng băng mà chúng ta đã bỏ qua quá lâu. Qua đó chúng ta thấy được nếu các vấn đề tâm lý ở giới trẻ không được quan tâm, giúp đỡ, kiểm soát và giáo dục đúng cách có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn, và muốn được như vậy chúng ta cần hiểu rõ các vấn đề tâm lý ở giới trẻ biết về nguồn gốc, căn nguyên của vấn đề.

Do đó chiến dịch này ra đời để mọi người đặc biệt là phụ huynh biết về các vấn đề dẫn đến khủng hoảng tâm lý của người trẻ từ đó có thể can thiệp kịp thời để tránh các tình huống đáng tiếc xảy ra. Đối với những người trẻ hiểu rõ thêm các vấn đề tâm lý mình đang gặp phải để tìm kiếm được sự giúp đỡ cho chính mình.

Logo được thiết kế từ hai chữ CHOICE overlap vào nhau thể hiện cho hai mặt tốt và xấu, đúng và sai của vấn đề. Cùng với đó là hình ảnh con mắt đại diện cho sự thấu hiểu và cái nhìn thông suốt từ đó thể hiện ý nghĩa của concept là bạn cần trang bị cho mình kiến thức, hiểu rõ bản chất, nguyên nhân của vấn đề và thấy được các hướng đi xấu và hướng đi tốt của nó. Khi đó bạn mới đưa ra được sự lựa chọn, giúp đỡ một cách tốt nhất cho chính mình, người thân và bạn bè của mình.

Texture được thiết kế dưới dạng zig zag tạo cảm giác gai góc, đau đớn thể hiện cho nỗi đau, tổn thương của những người đang gặp phải các vấn đề khủng hoảng về tâm lý.

Nhân vật được thiết kế dựa trên 6 nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tâm lý thường gặp ở người trẻ gồm:

a) Mạng xã hội: Những mặt tiêu cực của mạng xã hội, sự nhiễu loạn, hỗn loạn thông tin, các thông tin độc hại đang tác động đến tâm lý giới trẻ. Một chiếc máy tính bị hỏng, nhiễu loạn do tiếp xúc quá nhiều các thông tin hỗn tạp.

b) Áp lực tình cảm: Hẹn hò và chia tay cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng tâm lý với kết quả là những trái tim tan vỡ và tổn thương. Một trái tim không lành lặn, đau khổ với sợ dây kết nối đã đứt đôi.

c) Áp lực công việc, học tập: Áp lực công việc, học tập- nguyên nhân hàng đầu gây stress, trầm cảm và rất nhiều vấn đề tâm lý khác cho giới trẻ hiện nay. Sức nặng vô hình đè nặng đến mức bộ não căng thẳng và trở nên quá tải.

d) Sự vô cảm: Vô cảm tàn phá tâm hồn khiến bản thân mỗi người mất đi những cảm xúc vốn dĩ và trở nên chai sạn trước nỗi đau, mất mát của người khác. Người vô cảm tạo cho mình một khoảng cách ngăn cách con người quan tâm, kết nối với nhau.

e) Chất kích thích: Chất kích thích là nguyên nhân chính dẫn đến chứng nghiện và rối loạn tâm lí, cảm xúc và mang đến bệnh tật cho bạn. Một con sên được tạo ra từ sự uể oải, trì trệ, bê bết mà các chất kích thích mang lại.

f) Bạo lực: Lấy cảm hứng từ sự đau đớn mà những nạn nhân của bạo lực gặp phải và chịu đựng. Bạo lực có thể gây nên hậu quả lâu dài lên mọi mặt như thể chất, cảm xúc, xã hội và tinh thần của người gặp phải.

Và cùng với đó là hai nhân vật đại diện cho sức khoẻ tinh thần và sức khoẻ thể chất:

g) Tinh thần: Sự yêu thương, thấu hiểu và đồng cảm sẽ giúp tinh thần chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn giúp chúng ta có lối sống tích cực hơn từ đó khả năng phòng ngừa và vượt qua được những khủng hoảng tâm lý trong cuộc sống. Được lấy ý tưởng là một con trai với phần vỏ được cách điệu từ đôi bàn tay thể hiện sự đồng cảm, thấu hiểu và bảo vệ.

h) Thể chất: Cùng với sức khoẻ tinh thần thì sức khoẻ thể chất cũng đóng góp một phần rất quan trọng trong việc giúp chúng ta có lối sống tích cực và lành mạnh, giúp chúng ta giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh tâm lý. Sức khoẻ thể chất được rèn luyện qua việc ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí và vận động.

Chiến dịch sẽ có một quyển sách [xem] giúp cho mọi người hiểu hơn về sức khoẻ tâm lý cũng như các vấn đề tâm lý mà giới trẻ thường gặp phải hay cho những người đang gặp phải hiểu rõ về vấn đề mà mình đang mắc phải. Cuốn sách được redesign từ cuốn Cẩn trọng cái đầu của tác giả Juno Dawson.

Đồng thời ngoài các kiến thức tâm lý còn các chia sẻ từ những người mắc phải và cách họ đối mặt với đó và có các lời khuyên hữu ích đến từ bác sĩ tâm lý Olivia Hewiit. Bạn cần kiến thức để hiểu rõ được tình trạng của người thân, bạn bè hoặc của chính mình từ đó có được sự lựa chọn đúng đắn nhất. (vd: lựa chọn cách điều trị, giáo dục phù hợp,…).

 

Cùng với đó chiến dịch sẽ có thêm một talkshow cùng các chuyên gia tâm lý giúp mọi người hiểu hơn về các vấn đề tâm lý ở giới trẻ hiện nay.

Đồng thời cũng là nơi để mọi người giải đáp các thắc mắc của mình cũng như chia sẻ những câu chuyện mình đang gặp phải từ đó tìm được cách vượt qua nó, hay có thể là chia sẻ những câu chuyện họ đã từng trải qua để giúp mọi người trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ phù hợp cho mình hay người thân, bạn bè những người đang gặp phải các vấn đề về tâm lý.

Concept poster được lấy ý tưởng từ các vấn đề chính gây nên các rối loạn tâm lý ở giới trẻ. Trên mô poster sẽ có một nhân vật đại diện cho một nguyên nhân và các tính chất, ảnh hưởng, cảm giác mà chúng mang lại cho người đang gặp phải. Và hai poster về sức khoẻ tinh thần và sức khoẻ thể chất.

 

 

 

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

VietNam Design Group
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi