Back to Designed by VietNam

One More Seat

By Đào Mạnh Khang

1- Mở đầu

Ngành sáng tạo nói chung và thiết kế nói riêng trong những năm đây đang có sự biến chuyển mạnh mẽ. Đó vừa là cơ hội và vừa là thách thức. So với thời đại trước, chúng ta ở thời đại bây giờ không chỉ vượt khó mà còn vượt sướng. Vượt sướng là khi dữ liệu phát triển, chúng ta có quá nhiều thông tin để tiếp cận dẫn đến đôi khi chúng ta không biết nên bắt đầu từ đâu và đâu là giá trị cốt lõi để bám trụ vào. Từ đó dẫn đến vượt khó cho câu hỏi làm sao để có được ý tưởng hay và hiệu quả. Hiệu quả về mặt truyền tải thông tin, mỹ thuật, giá trị ảnh hưởng và phù hợp với tình hình kinh tế.

Vô hình các giá trị đó tạo nên áp lực khiến chúng ta cảm thấy rằng việc sáng tạo ra giải pháp thiết kế sao khó khăn và hạn chế. Hạn chế vì thiếu ý tưởng. Nhưng thật sự có phải chúng ta hạn chế vì thiếu ý tưởng không hay đôi khi vì mải mê theo đuổi những thứ mới mẻ, xa vời tầm tay mà chúng ta quên mất rằng việc nhìn lại những gì mình đang có để tận dụng tối đa hay khai thác những tiềm năng còn sót lại chính là giải pháp chúng ta đang cần.

Chiến dịch truyền thông One More Seat ra đời với mong muốn:

  • Khơi nguồn cảm hứng từ những điều thân quen.
  • Khám phá chất liệu mới từ vỏ bọc cũ.

2- Logo

Logo của chiến dịch được lấy cảm hứng từ chiếc ghế nhựa đỏ thân quen với bao thế hệ. Với kí ức là một học sinh, chiếc ghế luôn thường trực trong suốt 12 năm đến trường. Với kí ức là một người con, đó là chiếc ghế ở quán cà phê cóc mà ba hay ngồi uống cafe mỗi sáng cuối tuần.

One More Seat mang hai ý nghĩa:

Một là hãy ngồi lại thêm một lần nữa, biết đã bỏ lỡ điều gì đó ở lần ngồi trước: thay đổi góc nhìn để đưa ra những ý tưởng mới, tận dụng tối đa tiềm năng của mỗi sự vật, sự việc.

Hai là bắt thêm một chiếc ghế để thêm một người trò chuyện: lấy con người làm trọng tâm để sáng tạo, ý tưởng xuất phát từ ký ức, tìm kiếm giải pháp từ phạm vi gần nhất.

3- Màu sắc

Đỏ là sắc diện chính của dự án, màu của ghế. Đỏ mang những cá tính đại diện cho tinh thần mà dự án mong muốn hướng đến: sôi nổi, thu hút và Á đông.

4- Key visual

Reddie: chú rồng được cấu thành từ những chiếc ghế nhựa đỏ là key visual chính đại diện dự án. Khi chúng ta biết cách sắp xếp và thêm thắt những giá trị bản thân vào, ghế nhựa đỏ khoác lên mình hình tượng mới.

5- Sub visual

Những điều quen thuộc, khi thay đổi góc nhìn, chúng ta đã có thể tạo ra thành tựu mới trên nền tảng cũ. Các sub visuals được tạo ra dựa trên các nguồn cảm hứng vốn đã tồn tại xung quanh chúng ta suốt thời gian qua. Được tạo ra nguồn cảm hứng và mang trong mình thông điệp về những sự kết hợp mới.

Trimeta: chú rồng với khung xương là chiếc ghế lấy cảm hứng từ kiềng ba chân quen thuộc trong bếp. Dân gian có câu ‘dù ai nói ngả nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân’.

Bambu: chú rồng đại diện cho những làng nghề đan lát tre, mây. Làng nghề truyền thông thủ công đòi hỏi sự nhẫn nại và tỉ mỉ.

Clayon: chú rồng chân chất từ đất sét, từ bùn. Một trong những vật liệu sáng tạo quen thuộc của trẻ em. Xa hơn nữa, là chất liệu thô ban đầu nhưng với sự nhào nặn và kĩ thuật, chúng trở thành những mẫu đồ gốm tinh xảo, mang cả thương hiệu về làng nghề nổi tiếng.

Glossie: chú rồng mong manh dễ vỡ nhưng được làm nên từ một quá trình kì công, cảm hứng từ nghệ thuật tạo hình thủy tinh.

Floru: chú rồng mang đậm những hình ảnh của tuổi thơ, những khung cửa sổ với hoa văn đầy đặc trưng của những năm hồi đó mà đôi khi chỉ lớn lên rồi, chúng ta mới nhận thấy được vẻ đẹp của chúng.

6/ Sự kiện ra mắt chiến dịch truyền thông

Dự án bắt đầu bằng sự kiện giới thiệu ra mắt chiến dịch truyền thông. Chia sẻ hình tượng của dự án. Lan tỏa về thông điệp. Giới thiệu key visual và sub visual là những mascots đại diện cho hình ảnh dự án. Giới thiệu các chuỗi hoạt động bạn đầu.

7- Social media

Nền tảng tập trung để giới thiệu và thực hiện hình ảnh cho ghế nhựa đỏ. Lấy hình ảnh chiếc ghế làm trung tâm để từ đó tạo ra các phiên bản khác nhau, hình tượng hóa rõ nét hơn cho thông điệp xuyên suốt của dự án.

8- Workshop

Hoạt động chính của chiến dịch là chuỗi các workshop với các hoạt động (thủ công, talkshow,…) được xây dựng từ những điều thân quen trong cuộc sống nhưng với các định dạng và cách tiếp cận mới. Chuỗi workshop có thể được dùng để tận dụng đưa các nghề truyền thống vào để từ đó tạo cảm hứng sáng tạo cho người tham dự từ tính mỹ thuật các sản phẩm truyền thống.

9- Sản phẩm

Các sản phẩm ghế thật được thực hiện với mục đích cổ võ cho tinh thần ‘mọi sự kết hợp đều khả thi khi chúng ta cố gắng thay đổi góc nhìn và mạnh dạn hơn cho các sự thay đổi, kết hợp mới’. Các sản phẩm được tận dụng tối đa từ các vật dụng tưởng chừng như đã bị bỏ đi trong nhà. Một chút cải tạo, một chút màu, một chút thêm thắt cái này vào cái kia, chúng ta đã tạo ra một kết quả mới.

Chiếc ghế từ ống nước. Chiếc ghế từ những thanh sắt đã bị bỏ đi. Chiếc ghế từ những tấm gỗ thừa.

Với cá nhân tôi, các sản phẩm này còn ý nghĩa hơn khi chúng được thực hiện 100% bởi của ba. Ba giúp tôi hiện thực hóa các ý tưởng khi chúng còn đang ở trên bảng vẽ. Từ khâu tìm cách kết hợp các nguyên liệu đến công đoạn thực hiện và cho đến các những thời khắc xử lí sự cố. Cộng sự không ở đâu xa mà ở ngay kế bên chúng ta. Vì vậy, đôi lúc hãy bắt đầu từ những phạm vị nhỏ trước để tận dụng hiệu quả những nguồn lực mà chúng ta may mắn hiện đang có.

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi