Back to Designed by VietNam

Đèn trang trí Soli

By Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Hồng Phúc

Vỏ trứng có đáng bị bỏ đi?

Mỗi năm, có khoảng 250.000 tấn vỏ trứng được thải ra trên khắp thế giới và sẽ không quá ngạc nhiên khi phần lớn trong con số này được đưa vào bãi rác, vậy câu hỏi đặt ra rằng vật liệu vỏ trứng có thực sự vô dụng và đáng bị bỏ đi?

Trên thực tế, vỏ trứng là một loại vật liệu hết sức giàu canxi, rất tốt trong việc chăm bón cây trồng. Trong lĩnh vực nghệ thuật và sáng tạo, vỏ trứng còn đóng một vai trò đặt biệt khi trở thành nguyên vật liệu độc đáo cho những bức tranh sơn mài, từng mảnh vỏ trứng được các nghệ nhân tỉ mỉ cẩn đính lên các bức tranh tạo nên sự phong phú không chỉ trong chất liệu mà còn biểu đạt mạnh mẽ cảm xúc cho dòng tranh này. Trong những năm trở lại đây, vỏ trứng thậm chí đã có những bước tiến mới khi trở thành nguyên vật liệu chính để tạo nên các loại vật liệu bền vững mới, điển hình là sản phẩm gạch ốp tường đến từ thương hiệu Nature Squared kết hợp cùng nhà thiết kế Elaine Yan Ling Ng.

Từ những ý trên, có thể thấy rằng vỏ trứng hoàn toàn có thể trở thành một nguyên vật liệu hết sức tiềm năng vì hội tụ rất nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, kết cấu vững chắc, linh hoạt và rất thân thiện với môi trường. Với góc nhìn của một người làm thiết kế, chiếc đèn Soli đã được nhóm chúng tôi hình thành như một phép thử để minh chứng rõ nét hơn cho quan điểm trên.

Đèn trang trí Soli

Ở bộ đèn Soli (*) này, sáng tạo không chỉ là bài toán cân bằng giữa tính thẩm mỹ mà còn phải đi đôi với sự tôn trọng và bảo vệ môi trường. Những nguyên vật liệu được lựa chọn đều có sự cân nhắc để hạn chế ít nhất có thể những tác động đến môi trường sau khi vòng đời của sản phẩm kết thúc. Phần chao đèn là sự kết hợp giữa vỏ trứng nướng giã nhuyễn, bột giấy được tái chế từ giấy bìa carton cũ cùng với keo sữa, thành phẩm sau khi tách khuôn có sự cứng cáp, dẫn sáng tốt và tạo ra hiệu ứng ánh sáng tự nhiên và độc đáo.

Phần thân đèn là sự hòa trộn giữa vỏ trứng cùng vật liệu xi măng, một loại vật liệu có độ bền và tuổi thọ cao. Vỏ trứng ở phần thân đèn ngoài vai trò đóng góp kết cấu vững chắc thì bề mặt terrazo trứng sau khi chà vữa cũng tạo nên những nét chấm phá thú vị.
Đèn mặt trời Soli tuy nhỏ bé nhưng chắc chắn sẽ lan tỏa thứ ánh sáng tự nhiên đầy sự ấm áp đến cho mọi không gian mà nó hiện diện. Bên cạnh đó, thân đèn cùng với tạo hình như một phi hành gia nhỏ nhắn mang đến một sự nhân hóa thú vị, pha lẫn chút tinh nghịch đầy sức sống. Về phương thức gia công, Soli được hình thành thông qua phương thức bán thủ công, hỗn hợp vật liệu sau khi pha trộn theo tỉ lệ nhất định sẽ được đắp và định hình hoàn toàn thủ công trong lòng khuôn. Thành phẩm sau khi tách khuôn sẽ có sự đồng nhất trong kích thước và kiểu dáng nhưng vẫn giữ được tính độc bản thông qua họa tiết trên bề mặt sản phẩm.

Kết

Công việc sáng tạo không chỉ đến từ những ý tưởng đột phá mà còn đến từ khả năng nhìn nhận và biến những vật liệu tưởng chừng bình thường trở thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Bộ đèn Soli ra đời chính là lời giới thiệu cho một diện mạo hoàn toàn mới đến từ vỏ trứng – một vật liệu đầy tiềm năng trong lĩnh vực sáng tạo, đi kèm theo đó chính là thông điệp khẳng định rằng chúng ta hoàn toàn có thể sáng tạo mà vẫn giữ được tầm nhìn bền vững cho tương lai của hành tinh.

(*) Soli: cái tên được lấy cảm hứng từ những từ để nói về mặt trời trong tiếng La Tinh như Soliculus (Hi Lạp) hay Soleil (Pháp)

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi