Back to Designed by VietNam

Viesta

By Ngô Đăng Minh

Vietnam vista: Bắt trọn cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam

Việt Nam là một trong những đất nước được thiên nhiên ưu ái trao tặng vô vàn cảnh sắc tuyệt đẹp. Đi dọc mảnh đất hình chữ S này, ta có thể chiêm ngưỡng những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, từ đồi núi hoang sơ, đồ sộ, những thung lũng bạt ngàn tới sông biển dữ dội trữ tình. Thông qua cuộc thi Designed by Vietnam lần này, bộ ba sản phẩm mang tên Viesta là một lời tri ân và tình cảm của tác giả gửi tới mẹ thiên nhiên Việt Nam. Ba thắng cảnh được tác giả lựa chọn bao gồm: hòn trống mái Hạ Long; nhũ đá Phong Nha Kẻ Bàng; ruộng bậc thang Sapa. Bằng các thủ pháp kĩ thuật điêu khắc và tạo hình, tất cả góp phần tạo nên một bức tranh toàn cảnh và đa dạng của thiên nhiên Việt Nam.

Viesta hình tượng hóa những thắng cảnh trên thành các hình khối cô đọng và nắm bắt những đường nét chính, bên cạnh đó sử dụng thiết kế thuật toán để tạo nên chất cảm bề mặt, gợi nên tinh thần vừa ngẫu hứng (randomness) vừa nhịp điệu (rhythm) của thiên nhiên.

Kết hợp thủ pháp tạo hình với các mảnh tôn phế liệu, tác giả mong muốn bản thân đóng góp một phần nhẹ nhàng trong việc giảm thiểu phát thải môi trường và truyền cảm hứng tới cộng đồng. Những tấm tôn rỉ sét gồ ghề – thứ vật liệu tưởng như vô giá trị này, qua quá trình chế tác đã lột xác trở thành tác phẩm nghệ thuật mang tính ứng dụng, đưa tới cho người dùng trải nghiệm về chất cảm thô mộc, sức nặng vật liệu và thời gian. Chất liệu và hình khối cộng hưởng với nhau để đem đến một cảm giác thuần Việt cho Viesta.

Bắt đầu từ việc thu gom những tấm tôn phế liệu, người chế tác trải phẳng tấm, sau đó cắt CNC dựa trên thiết kế máy tính trước đó và hàn các cánh lại thành một hình khép kín. Cuối cùng, sản phẩm được phủ bóng để ngưng quá trình ăn mòn. Lựa chọn thiết kế xếp lớp/cánh giúp tối giản quy trình chế tác, mở ra khả năng sản xuất quy mô lớn.

Vì đất nước mình còn đẹp, cần chi đâu nước ngoài” – Đen Vâu

Đó là thông điệp mà tác giả mong muốn gửi tới cuộc thi và đất nước mình sinh sống. Thông qua Thiết kế từ những hạn chế, mong rằng bộ ba Viesta sẽ đóng góp thẩm mỹ và nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế loại bỏ rác thải.

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi