Back to Designed by VietNam

Tọa

By Phồng Thiện Thu Mỹ

“Tọa” – một bản giao hưởng về tự nhiên và cuộc sống tinh thần của chính ta

“Tọa” collection không chỉ đơn thuần là bộ sản phẩm trang trí, mà còn là một “buồng thấu cảm” để ta có thể suy nghĩ, phản chiếu và nhìn nhận lại nỗi buồn của chính mình để mở ra một chiếc cửa nhìn thấu được sự đẹp và giá trị đích thực trong đó.

Khi đối mặt với điều buồn bã xảy ra trong cuộc sống, vô tình chúng ta đều sẽ luôn trải qua 3 trình tự giai đoạn cảm xúc: chìm đắm trong nỗi đau và phán xét bản thân, nhìn nhận thực tại và xuy xét, từ đó tìm ra lối thoát cho chính mình. Tuy nhiên, quá trình đến được với việc tìm ra lối thoát là một điều không hề dễ dàng.

Dựa trên 3 trạng thái cảm xúc này cùng với triết lý MONO NO AWARE – tìm kiếm những vẻ đẹp trong sự lụi tàn –  Bộ đèn “Tọa” được thiết kê nhằm tạo nên một không gian giúp điều chỉnh cảm xúc và giúp việc trải qua quá trình này trở nên nhẹ nhàng hơn để ta chuyển hóa nỗi buồn thành bình yên. Nhìn vào đèn tường Tọa Tự, ta như đang nhìn vào nội tâm của mình, là sự soi chiếu, phán xét và nhìn nhận. Đèn bàn Tọa Kiên, nó là biểu tượng của sự trí tỉnh, kiên định và thức tỉnh trong tâm hồn sau những khó khăn.

Mono No Aware, còn được định nghĩa là “the ahh-ness of things”, là sự nhạy cảm và cảm nhận sâu sắc về vẻ đẹp của mọi thứ.

Trong quá trình nghiên cứu, thử nghiệm và sáng tạo với vật liệu Da KOMBUCHA. Nhận thấy rằng, trong quá trình sản xuất này cũng có những sản phẩm thải phụ khác có thể tái sử dụng với nhau như bã trà và những phần vụn của nấm scoby. Những vật liệu này khi kết hợp cùng nhau, tạo thành một vật liệu mới đầy triển vọng, giúp giải quyết vấn đề chất thải bã trà hiện nay trong thành phố không được xử lí đúng cách.

Lượng bã trà được thu thập và phơi trong 2 tuần từ một quán trà sữa nhỏ

Mức tiêu thụ ngày càng tăng của loại đồ uống trà và các sản phẩm từ trà đã gây ra sự tăng trưởng lớn trong sản xuất trà, dẫn đến việc tạo ra một lượng lớn bã trà thải mỗi năm. Hầu hết các chất thải này trong thành phố thường không được xử lý thích hợp để trở thành phân bón, mà thải đến các bãi rác tập trung như những loại rác khác dẫn đến các vấn đề môi trường.

Dự án “Tọa” mong muốn tạo ra một quy trình sản xuất vật liệu tối ưu và có thể ứng dụng vào sản phẩm trang trí nhằm tạo ra dòng sản phẩm không gây hại cho môi trường dù trong quá trình sản xuất hay sau khi sử dụng.

Sơ đồ quy trình nuôi trồng Scoby tạo vật liệu da kombucha và tái chế bã lá trà

Quá trình thử nghiệm cho thấy việc sử dụng khuôn thạch cao, với khả năng thấm hút nước, đã đem lại nhiều lợi ích đáng kể giúp làm tăng tốc độ khô định hình vật liệu một cách hiệu quả hơn so với việc sử dụng khuôn nhựa. Kết quả là, sau quá trình khô, vật liệu trở nên cứng cáp, nhẹ và không bị rã ra khi tiếp xúc với nước. Thêm vào đó, sau khi được thấm một lớp sáp ông trên bề mặt, Da Kombucha còn được cung cấp khả năng chống thấm nước. Cả hai vật liệu này sau thời gian phơi khô sẽ tỏa mùi trà nhè nhẹ tạo cảm giác mộc mạc và thư giản.

Vật liệu bã trà với khả năng tạo các họa tiết phức tạp chỉ bằng thao tác đơn giản là đấp vật liệu vào khuôn tạo hình ban đầu. Khả năng này giúp đáp ứng được quy trình sản xuất hàng loạt cũng như khả năng mở rộng ý tưởng để sản xuất thương mại.

Ứng dụng vật liệu bã trà vào sản phẩm chậu cây và mảng gạch decor tạo hương

Không giới hạn bởi những quy chuẩn và kiểu mẫu cũ, “Tọa” collection tìm kiếm những giá trị mới và cuộc sống mới trong những thứ nhỏ nhặt. Ngay cả từ những lá bã trà bị vứt đi, ta cũng có thể tìm thấy giá trị mới của cuộc đời mình.

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi