Back to Designed by VietNam

Thay đổi công năng Lò gạch đất đỏ Măng Thít

By Lê Triều Minh Triết, Hà Nguyên Trí

Mang Thít là gì?  Măng Thít và Mân Thít là gì?

Chữ “Thít” trong địa danh Mang Thít, nghĩa là bắt chẹt, làm khó và chúng tôi tham gia cuộc “Thiết kế từ những Hạn chế” 2023.

Thực tại phối trộn những câu hỏi từ Ban Tổ chức về Di sản đương đại, những ổ gà ngập nước khi thực địa tác động tới những click chuột tìm hiểu Lò gốm từng sanh với thời động thổ Tháp Eiffel 1887 đã hạ cánh những suy nghĩ về thiết kế trước đó của chúng tôi.

Gạt qua những idea concept về Art Hub 3 miền Bắc-Trung-Nam, Văn hóa 54 dân tộc trên chất liệu Gốm và sợi Tự nhiên, Art Space từ vùng tuyết trắng Hy mã lạp sơn tới biển Đông, Con đường Gốm sứ Mang Thít-Bát Tràng, Tam giác Văn minh Đế Thiên Đế Thích – Mang Thít – Faifo, Trung tâm Retreat Creative miền châu thổ Cửu long : chúng tôi quay về và trình bày chỉ 1 câu hỏi.

Mang Thít hiện có 1.000 lò gạch cũ, ngừng hoạt động. Liệu chúng ta nên để cho chúng hoang phế thành một Vương quốc Ma hay kiến tạo nên một Di sản gạch đỏ Mang Thít cũng như Thổ Nhĩ Kỳ đã làm thành công với thủ phủ gạch bùn Harran?

Tự đắp lên những gian phòng bằng đất đỏ Cổ chiên, hình thành những bức tường, kệ sách, phòng bếp, quầy bar với những đường chạm khắc họa tiết. Vổ đất tạo hình ra cái phản và bộ bàn ghế, những bình hủ tĩn nước mắm, chén bát, cà ràng. In trụ gốm thay cột béton, móc đất tạo ngăn hộc, bồi đất dựng sàn lầu cầu thang ban công . Chêm độn chai thủy tinh với miểng kiếng màu xanh đỏ , rắc bột oxide kim loại trộn sa-mốt…

Thủng thẳng chờ đất khô, tái tạo vườn tược xung quanh, rồi đốt lò nung lần cuối!

Lò bốc lửa hồng lần cuối cùng, nung chín gian nhà thành quách cùng các vật dụng. Nó biến hoá theo hỏa biến như Phượng hoàng hồi sinh.

Từ trấu, củi, gió của Kinh Thầy cai tác hợp với Lửa sẽ hoá đất sét Cổ chiên thành Gốm đỏ.

Bạn làm nghen !

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi