Back to Designed by VietNam

Nhà vệ sinh Bamboo Hồ Hoàn Kiếm

By Ngo Le Architects

Hiện trạng nhà vệ sinh công cộng ở Hà Nội

VẤN ĐỀ CỦA NHÀ VỆ SINH CÔNG CỘNG

1- Thiếu mỹ quan, vệ sinh kém:
Nhà vệ sinh công cộng có thể thiếu sự vệ sinh và bảo quản không tốt, thông gió ngăn mùi không được quan tâm đúng mức.

2- Cơ sở vật chất lạc hậu:
Một số nhà vệ sinh có thể có cơ sở vật chất kém, như cửa không đóng kín hoặc thiếu khóa an toàn, gương và vòi nước hỏng, không có nước hoặc hệ thống thoát nước không hoạt động tốt.

3- Nhu cầu sử dụng thay đổi quá lớn:
Nhà vệ sinh công cộng có thể gặp tình trạng quá tải, đặc biệt vào những ngày cuối tuần diễn ra phố đi bộ hoặc trong dịp lễ, gây khó khăn và thiếu thoải mái cho người sử dụng. Với số lượng hạn chế thì việc quá tải trong những ngày lễ tuy nhiên nếu đáp ứng đủ ngày lễ thì lại thừa vào ngày bình thường sẽ là bài toán khó trong quá trình vận hành.

4- Vấn đề an ninh:
Các nhà vệ sinh công cộng có thể gặp vấn đề an ninh, như bị mất cắp hoặc gặp tình trạng xô đẩy và ẩu đả, thiếu ánh sáng.

5- Thiếu tiện ích:
Thiếu xà phòng rửa tay, giấy về sinh…, không có chỗ để treo áo hay đồ cá nhân.

QUAN ĐIỂM THIẾT KẾ

Vệ sinh công cộng Hồ Gươm phải vừa đảm bảo tính phổ thông nhưng phải có được cách ứng xử với cảnh quan đô thị đặc biệt Hồ Gươm. Vừa gần gũi, thân thiện, nhưng lại phải có được sự đương thời, tính quốc tế. Vừa hiện đủ rõ, nhưng lại đủ ẩn trong bối cảnh thiên nhiên quanh hồ. Vừa có tính công cộng nhưng vẫn đảm bảo được sự riêng tư và an toàn. Có sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại, tưởng nhớ lịch sử nhưng vẫn luôn hướng tới tương lai.

Nhà vệ sinh Bamboo lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian “Cây tre trăm đốt”

Ý TƯỞNG THIẾT KẾ

NHÀ VỆ SINH BAMBOO lấy cảm hứng từ câu chuyện dân gian “Cây tre trăm đốt”, chúng tôi muốn thông qua những ý nghĩa nhân văn sâu sắc về lịch sử và con người Việt Nam xưa nay để tái hiện sự tích Hồ Hoàn Kiếm một cách ẩn dụ, tô đậm lên những giá trị vẻ đẹp của con người trong cuộc chiến bảo vệ công lí, tự do.

Mỗi Module ĐỐT TRE được thiết kế là một không gian vệ sinh kín đáo, lịch sự. Sử dụng vật liệu KÍNH ĐIỆN hiện đại, là kính cách âm, cách nhiệt tốt được sử dụng phổ biến trên thế giới, tạo ra được một ĐỐT TRE công cộng hiện đại. Vừa có tính gắn kết, lại vừa có thể tách riêng động lập một cách linh động.

Bọc ngoài lớp kính là lớp lam nhôm cách nhiệt, đồng thời tiết chế tầm nhìn từ phía ngoài giúp cho nhà vệ sinh có được cảm giác trong suốt lấp ló qua lớp lam này.

Phần mái che của công trình được lấy cảm hứng từ hình tượng những lá tre đan xen, chồng lớp lên nhau.
Phối cảnh nghiên cứu ban đêm.

Ý TƯỞNG VẬN HÀNH

Thiết kế của vệ sinh mang đến giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh, môi trường và sức khỏe con người, đồng thời đảm bảo mỹ quan đô thị nơi trái tim thủ đô. Việc bố trí một module bán tạp hóa nhằm mục đích tạo công ăn việc làm có kinh tế cho công nhân trông coi khu vực, hoàn toàn không thu phí cho việc sử dụng vệ sinh, nhưng đáp ứng nhu cầu mua bán tiện ích nhỏ khác khi du khách cần, cũng là chỗ nghỉ ngơi cho công nhân tránh tác động tiêu cực bởi thời tiết đặc trưng của miền Bắc nước ta.

Vượt lên trên mục đích của một công trình tiện ích công cộng, đây sẽ là nơi đồng thời liên tục truyền tải những thông tin hữu ích đến với người dân và khách du lịch thông qua các trình chiếu áp-phích quảng cáo, góp phần ủng hộ đẩy mạnh nền kinh tế nước nhà, các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ, các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, v.v.

GIẢI PHÁP KỸ THUẬT

Module chức năng

Một cụm nhà vệ sinh được linh động tổ hợp nhiều Module ĐỐT TRE khác nhau tuỳ theo vị trí, diện tích và nhu cầu sử dụng thực tế. Có các loại module ĐỐT TRE sau: Module nhà vệ sinh cho người bình thường, Module cho người tàn tật, Module cho trẻ sơ sinh và Module cửa hàng tạp hóa.

Tổ hợp linh hoạt các module khác nhau tạo thành một cụm vệ sinh phù hợp với từng nhu cầu thực tế
Sử dụng vật liệu kính điện thông minh đảm bảo sự riêng tư cùng với khả năng cách âm, cách nhiệt tốt.

Các khối vệ sinh với lớp bao che là lớp kính công nghệ cao sẽ tự động mờ đục để tạo sự riêng tư khi có người bước vào trong và khóa cửa. Ngược lại, kính sẽ trở nên trong suốt nếu bên trong nhà vệ sinh không có người, giúp người dùng có thể kiểm tra mức độ an toàn và vệ sinh trước khi bước vào. Vào ban đêm, những nhà vệ sinh này giống như những chiếc đèn lồng nan tre giúp thắp sáng không gian xung quanh nhà vệ sinh.

Cấu tạo một module Vệ sinh Bamboo điển hình

Mỗi module ĐỐT TRE có đầy đủ các thành phần, thiết bị để có thể hoạt động một cách độc lập, được đơn giản hóa để dễ dàng thi công và lắp đặt. Hầu hết các thành phần được lắp đặt bằng phương pháp lắp ghép nên mỗi module khi hết khả năng sử dụng có thể được tháo dỡ và tái sử dụng hoặc tái chế.

Cụm vệ sinh điển hình

Mỗi một module ĐỐT TRE được sản xuất sẵn trong nhà máy với đầy đủ các thiết bị và được vẫn chuyển, lắp đặt, bổ sung thêm hoặc thay thế một cách dễ dàng. Phần mái che được lắp đặt tại công trường như một phần riêng biệt với các khối module để phù với mỗi một địa điểm với các cụm module khác nhau.

Giải pháp cấp thoát nước

Mỗi module ĐỐT TRE sẽ có một bể chứa nước riêng ở trên mái, với hệ thống đường ống ẩn trong lõi hộp kết cấu để dẫn nước từ ống cấp nước thành phố vào bể chưa trên mái. Ống nước có dạng hình ống tre vừa để trang trí vừa để cấp nước từ bể chứa xuống các thiết bị vệ sinh. Hệ thống ống thoát nước nằm dưới sàn kỹ thuật của mỗi module sẽ thoát vào một bể phốt chung trôn dưới đất cho cả cụm các vệ sinh đó.

Giải pháp thông gió: Sử dụng hệ lam, khe thông gió tự nhiên kết hợp với hệ thống quạt hút mùi.

Các module vệ sinh sẽ được bố trí khe thông gió ở sát sàn và trần để luôn đảm bảo lưu thông không khí. Kết hợp với đó là hệ thống quạt hút mùi, đèn LED diệt khuẩn để đảm bảo không khí, bề mặt các thiết bị trong nhà vệ sinh luôn khô ráo, đảm vệ sinh, tránh mùi hôi và các bệnh lây nhiễm.

VỆ SINH – BAMBOO

Cảm hứng từ hình ảnh cây tre thân thiện với người Việt, mang vẻ đẹp văn hóa, được sử dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế lớp vỏ bên ngoài cũng như nội thất bên trong. Đưa vào sử dụng những thiết bị vệ sinh hiện đại. Thể hiện tính quốc tế trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân, cũng như sự quan tâm đến môi trường, sức khỏe cộng đồng. Là những lợi ích mang đến cho cảnh quan đô thị nói chung và khu vực hồ Gươm nói riêng.

Phối cảnh góc nghiên cứu cụm vệ sinh BamBoo hoà vào trong tổng thể bối cảnh hồ Gươm.

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi