Back to Designed by VietNam

The Flow

By Sdesign VN

“Dòng chảy chuyển động không ngừng của đời sống, dòng chảy của con người và thiên nhiên”

Hồ Hoàn Kiếm – “trái tim” của thủ đô Hà Nội – là nơi những dòng chuyển động của đời sống quanh hồ như cách trái tim bơm dòng máu bền bỉ khắp cơ thể – mà ở đây là đời sống một đô thị vừa hiền hòa, vừa không kém phần năng động. Bên cạnh những cột mốc mang tính biểu tượng trong quần thể không gian hồ như Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn…là nhịp sống vận hành liên tục không ngừng nghỉ. Khi tiếp cận không gian hồ, con người tự động hòa nhập vào “dòng chuyển động” diễn tiến đến bất tận. Dựa trên quan sát này, nhóm thiết kế muốn đặt các điểm cố định, không mang “tính cản trở” mà thuận theo dòng chảy, hòa vào cảnh quan hồ.

Bên cạnh sự chuyển động của con người, sự biến chuyển theo mùa của hồ Hoàn Kiếm cũng là một vẻ đẹp thường được đưa vào các hình thức nghệ thuật: văn chương, thơ ca, nhiếp ảnh… Màu sắc bốn mùa biến thiên mang đến cho con người những cảm xúc tinh tế. Không thể phủ nhận vẻ đẹp đặc trưng của những sáng mùa đông sương xám trắng hay những ngày hè mặt hồ xanh ngọc bích phản chiếu bầu trời tạo nên những sắc độ rất riêng của hồ.

Với ý tưởng “dòng chảy”, thiết kế tổ chức một mặt bằng với các yếu tố mềm mại, xuôi theo chiều chuyển động xung quanh hồ Hoàn Kiếm với hai lớp hình thái khác nhau: khối công năng và lớp ngăn che:

 

(1) Khối công năng – vệ sinh công cộng: Tại cụm số 3 (cụm lớn nhất), thiết kế tổ chức tổ hợp 3 khối theo 3 chức năng: nam, nữ và phòng vệ sinh dành cho người khuyết tật. Với các cụm số 1 và 2, các module dành cho nam và nữ được tối giản công năng hơn để phù hợp với không gian. Giải pháp kết cấu khung thép, tường xây nhẹ vuốt cong và bao phủ vật liệu gạch mosaic có bề mặt hiệu ứng phản chiếu, sắp xếp như vảy cá có thể áp dụng khớp chuyển động để lá gương di chuyển theo gió, bề mặt gương mờ và có hiệu ứng sóng nước có thể phản xạ một phần màu sắc của môi trường xung quanh. Chính vì vậy, các khối vệ sinh đóng vai trò như các khối điêu khắc phản chiếu sự biến chuyển mùa sắc theo bốn mùa của hồ Gươm.

 

(2) Lớp ngăn che mềm mại: vừa có chức năng tăng sự kín đáo, vừa luồn lách qua các lớp cây xanh của hồ – đóng vai trò như một yếu tố cảnh quan. Lớp ngăn che này được cấu tạo bằng các vật liệu có độ trong mờ, giúp tăng các lớp lang của không gian và tạo sự thú vị về thị giác. Vật liệu sử dụng có thể là vật liệu nhẹ như polycarbonate, nhôm đục lỗ theo các hoa văn lựa chọn. Hiệu ứng trong mờ của lớp tường tạo ra các lớp giống như một bối cảnh hồ với lớp mành liễu rủ, lớp sương mờ của buổi sáng mùa đông… mà giữa các lớp phông nền đó, con người di chuyển và hoạt động. Lớp tường nhẹ có thể được sử dụng công nghệ projection mapping để trình chiếu các nội dung thay đổi theo các dịp lễ và sự kiện nhằm làm sinh động hơn cho mỹ quan và hoạt động quanh hồ Hoàn Kiếm.

Từng lớp không gian tạo nên sự thú vị cho thị giác. Hiệu ứng trong mờ tạo ra các lớp giống như một bối cảnh hồ với mành liễu rủ xuống cùng với lớp sương mờ của buổi sáng mùa đông. Và xen giữa lớp phông nền đó, dòng người chuyển động không ngừng nghỉ…

 

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi