Back to Designed by VietNam

Eco-White public toilet

By Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Thị Hương Giang, Lê Minh Quân

GIỚI THIỆU CHUNG

Nhà vệ sinh công cộng là một phần quan trọng trong cơ sở hạ tầng đô thị và nông thôn, đóng vai trò không thể thiếu trong việc đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cộng đồng. Để đáp ứng nhu cầu của người dùng và đảm bảo tính tiện nghi, an toàn và bền vững, chúng tôi đã đề xuất phương án “ECO-White Public Toilet” nhằm tạo ra một môi trường vệ sinh tốt và nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

VỀ Ý TƯỞNG

ECO-White Public Toilet được thiết kế bám sát với các tiêu chí:

  • Thiết kế đáp ứng đủ nhu cầu với tất cả người dùng, bao gồm cả người khuyết tật, người già và phụ nữ có con nhỏ;
  • Tăng cường độ riêng tư, an toàn và giảm khả năng bị xâm hại của đối tượng nữ giới ở mọi lứa tuổi;
  • Vật liệu được sử dụng trong xây dựng dễ dàng thi công, sạch sẽ, thân thiện với môi trường và bối cảnh, dễ bảo trì, dễ lau chùi giúp duy trì sự sạch sẽ và hygienic trong nhà vệ sinh, đặc biệt có vòng đời cao;
  • Hình thức thẩm mỹ hài hòa với bối cảnh xung quanh.

VỀ MẶT BẰNG

Thay vì mặt bằng sử dụng các vách ngăn và vách bao quanh như thông thường: hướng 1 chiều hoặc hướng 2 chiều, ECO đã thay đổi lối tổ chức giao thông thành luồng giao thông liên tục, vừa giải quyết kín đáo và có sự điều hướng trong 1 khu vực. Nhà vệ sinh được phân điều hướng 2 luồng nam nữ, nhưng các đối tượng đặc biệt như người già, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ có con nhỏ…

 

VỀ VẬT LIỆU

Thiết kế nhà vệ sinh công cộng không chỉ quan trọng về khả năng phục vụ và tiện nghi, mà còn về vật liệu sử dụng. Vật liệu được sử dụng trong thiết kế nhà vệ sinh công cộng cần đáp ứng các yếu tố như độ bền, dễ vệ sinh, thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng.

Vật liệu chủ yếu và lý tưởng cho nhà vệ sinh ECO là tấm Polycacbonate dạng rỗng ruột. Thiết kế sử dựng tấm polycacbonate làm vỏ mặt tiền có thể lấy được ánh sáng tự nhiên, mở rộng không gian bên trong, tiết kiệm năng lượng,…

Bên cạnh đó, tấm ốp Phenolic và tấm sợi khoáng được sử dụng cho phần trần và tường có bề mặt phẳng nhẵn, giảm thiểu tối đa việc bảo trì vệ sinh, tránh bị ảnh hưởng bởi độ ẩm và ăn mòn. Gạch men chống trượt đồng màu được lựa chọn cho lát sàn vệ sinh, nhằm chống trơn trượt, dễ dàng vệ sinh và bền. Khung thép sơn và tấm thép sơn là kết cấu chính đỡ mái và mặt tiền; có tính bền cao, dễ thi công, bảo trì và sửa chữa. Các loại ceramic khác sử dụng cho vật liệu nội thất nhà vệ sinh, hạn chế tối đa việc ăn mòn và dễ dàng vệ sinh.

 

VỀ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

ECO không chỉ chú trọng vào việc thiết kế công năng và hình thức, mà còn chú trọng vào một môi trường sạch đẹp. Trồng cây xanh trong nhà vệ sinh công cộng là một ý tưởng lớn của ECO nhằm tạo ra một không gian xanh, tươi mát và thân thiện với môi trường. Cây xanh không chỉ làm đẹp cho không gian mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và môi trường. Việc trồng cây xanh giúp cải thiện không khí bằng cách hấp thụ các khí độc và tạo ra oxy. Cây còn có khả năng hút ẩm và giảm độ ẩm trong không gian, giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Đó là một cách tuyệt vời để tạo ra một không gian xanh, trong lành và thân thiện với môi trường cho người sử dụng.

VỀ HÌNH THỨC

Eco có hình thức khối kiến trúc tối giản, nâng mái nhằm tạo hiệu quả điểm nhìn và thông thoáng gió. Hệ khung chính bằng thép dễ thi công, bảo trì, dễ dàng tháo lắp ở bất kì đâu và nhân rộng… Ban ngày, lớp vỏ mặt tiền trong mờ bằng nhựa Polycarbonate giúp lấy sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo sự riêng tư. Ban tối, sử dụng hệ thống đèn LED, đèn uplight và downlight để chiếu sáng. Tấm nhựa giúp tăng hiệu quả chiếu sáng và độ nhận diện cao.

VỀ CẢNH QUAN ĐÔ THỊ

ECO sử dụng vật liệu Polycacbonate màu trắng trong thiết kế giúp nhà vệ sinh công cộng hòa quyện với môi trường xanh xung quanh. Việc tạo ra không gian xanh và mát mẻ không chỉ tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng, mà còn góp phần làm giảm nhiệt độ và cải thiện chất lượng không khí, góp phần vào sự phát triển bền vững công cộng.

VỀ TIỆN ÍCH SỬ DỤNG

Tích hợp thêm tiện ích dịch vụ có thể như bán cây xanh, tạp phẩm, ATM, bán nước tự động… nhằm làm phí duy trì và bảo vệ nhà vệ sinh. Tại đây, có thêm đường gạch dẫn điều hướng hộ trợ cho người khiếm thị hay người già. Ngoài ra có thêm trạm bảng cung cấp thông tin và wifi công cộng cho người sử dụng.

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi