Back to Designed by VietNam

The Extension of the Lake

By Lê Hồng Sơn

ĐẶT VẤN ĐỀ

Hồ Gươm là nơi lưu trữ nhiều các giá trị về vật chất cũng như tinh thần. Hồ Gươm lặng và yên bình nhưng soi chiếu cả một quá trình biến đổi đầy sôi động của chốn thành thị Hà Nội. Với mục tiêu phát huy các giá trị hiện có và thúc đẩy các khả năng về du lịch, kinh tế, văn hóa của Hà Nội, việc cải thiện các không gian công cộng một cách sáng tạo và khoa học là vô cùng cần thiết. Những công trình như nhà vệ sinh công cộng đóng góp một phần rất to lớn vào trong nhận thức cũng như hình thành văn minh của cả xã hội. Đôi khi, chính những công trình này lại là những điểm đắt giá để du khách quốc tế có những góc nhìn tích cực với đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng.

Công trình vệ sinh công cộng đặt tại phố đi bộ Hồ Gươm ngoài việc đáp ứng tối đa công năng vệ sinh, nó còn cần có những sự tiếp cận mới mẻ để toát lên một thông điệp, tuyên ngôn, tinh thần của địa điểm. Đối với đồ án này, tác giá nhận thấy tinh thần địa điểm của Hồ Gươm nên được nhìn nhận một cách bản chất nhất, bản chất của một chiếc hồ nước, về sự soi chiếu bối cảnh đầy sôi động.

PHÂN TÍCH ĐỊA ĐIỂM

TINH THẦN ĐỊA ĐIỂM: SỰ SOI CHIẾU

Hồ Gươm nhẹ nhàng tĩnh lặng soi chiếu những chuyển biến sôi động của đô thị Sẽ thế nào nếu ta biến công trình trở thành một phần của mặt nước hồ, soi chiếu lại bối cảnh xung quanh và soi chiếu lại chính hồ Gươm? Công trình sẽ như một gợn sóng nước lăn tăn, trung gian giữa mặt hồ yên ả và dòng chảy đô thị sôi động.

CÁC TIÊU CHÍ

Có 5 tiêu chí lớn được đề ra nhằm thiết kế một nhà vệ sinh công cộng đáp ứng tốt với bối cảnh hồ Gươm.

 

Thiết kế các module nhà vệ sinh đa năng (cho mọi đối tượng) hình tam giác đều (diện tích: 4m2) và được bố cục trên khu đất xác định chặt chẽ bởi góc mở và hướng tương tác di tích. Các lối vào WC được đặt kín đáo, tạo sự thoải mái.

Vị trí lavabo được đặt ở không gian đệm, đáp ứng phục vụ số lượng lớn người sử dụng. Ngoài ra các vị trí ghế ngồi cũng được bố trí lồng ghép trong công trình, đáp ứng nhu cầu ngồi đợi hay ngồi nghỉ chân của du khách.

Liên hệ thường trực Ban Tổ chức

Địa chỉ

21 Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

admin@vietnamdesignweek.com

Theo dõi chúng tôi