Back to TOP25+5

Cờ áo Việt

By Trần Thị Thanh Phương

Tác giả Bùi Quang Thắng trong “Nét cũ duyên xưa” đã từng viết: “Trang phục là yếu tố quan trọng tạo nên những giá trị văn hóa đặc thù và bền vững mà ta vẫn gọi là bản sắc văn hóa. Trong trang phục dân gian Việt Nam, trang phục nữ giới đa dạng và mang nhiều nét đặc trưng hơn hẳn so với trang phục nam giới. Bằng sự khéo léo và sáng tạo, phụ nữ không chỉ tạo ra những bộ trang phục đẹp mà còn góp phần dệt lên tấm thảm văn hóa đa sắc cho cộng đồng, mang sắc thái đặc trưng cho mỗi dân tộc, mỗi vùng miền.”

Không cầu kì nhưng những hình ảnh về trang phục dân gian của phụ nữ như áo tứ thân, áo ngũ thân, áo dài,… vẫn luôn là nơi nâng niu những nét duyên thuần Việt nhất, nơi lưu giữ những hình ảnh đặc thù cho bản sắc văn hóa trang phục Việt.

Ngày nay, áo dài là một biểu tượng văn hóa gắn liền với hình tượng phụ nữ Việt Nam. Qua nhiều thời kỳ phát triển, tà áo dài không ngừng biến đổi nhưng vẫn đảm bảo tính truyền thống, góp phần tôn lên vẻ đẹp thanh lịch, duyên dáng của người phụ nữ Việt.

Tuy chưa có văn bản chính thức nào quy định áo dài là quốc phục nhưng từ xưa đến nay, trong tâm thức người Việt Nam và trong mắt bạn bè quốc tế thì tà áo dài truyền thống được xem là một biểu tượng chứa đựng tinh hoa văn hóa của dân tộc Việt.

Một trong những lí do mình chọn đề tài này là vì bản thân mình thật sự quan tâm và hứng thú đặc biệt với trang phục truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nói chung và áo dài nói riêng. Mình mong muốn bằng một cách nào đó có thể quảng bá, tôn vinh lịch sử áo dài và đặc biệt là có thể tiếp cận được nhiều đối tượng trẻ hơn, giúp họ có thêm kiến thức về áo dài. Nên vì thế mình muốn thử tạo ra một boardgame vừa mang tính giải trí vừa mang tính giáo dục, nhằm quảng bá về áo dài trong đồ án cuối cùng ở thời sinh viên của mình.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi