Back to TOP25+5

Thúng quà của mẹ, thúng quà của bà

By Võ Quang Tỵ

Được truyền cảm hứng từ những ký ức trở về quê hương, “thúng quà của mẹ, thúng quà của bà” là câu chuyện đằng sau bộ sản phẩm.

Cảm hứng từ những ngày đi chợ Tuy Hòa, Phú Yên, tháng 5 năm 2015

Trong ký ức của mỗi người con xa quê, hay ký ức những đứa cháu thành thị luôn có hình ảnh người bà đi chợ về với những món quà vặt trong thúng. Những vật dụng thân quen của người phụ nữ nông thôn chính là nguồn cảm hứng chính của sản phẩm.

Bộ khay cách điệu hình tượng chiếc nón lá và kế thừa phần kiểu dáng thúng tre. Hình ảnh lá tre, cành tre được chọn làm điểm nhấn cho sản phẩm. Màu sắc lấy cảm hứng từ ánh nắng chiều đổ bóng lên các vật dụng thường nhật. Tác giả còn sử dụng sắc hồng cá nhân riêng tư để tạo thêm nét phá cách.

Thiết kế sử dụng chất liệu truyền thống đan xen với kỹ thuật hiện đại. Phần nón lá được cách điệu và sử dụng vật liệu đồng với kỹ thuật mài xước. Phần khay sơn mài ứng dụng màu sắc công nghiệp dưới kỹ thuật truyền thống để hòa hợp với mục đích thương mại hóa.

Để gợi sự thú vị, tác giả đặt phần thúng tre vào bên trong phần khay sơn mài. Không chỉ tạo điểm nhấn khi sử dụng, ý tưởng này còn giúp gợi nhớ những kỷ niệm thân quen cho người dùng.

Bên ngoài là chất liệu hiện đại, điểm nhấn bên trong là vật liệu truyền thống qua kỹ thuật khéo léo của người nghệ nhân đan tre. Đan xen hiện đại và truyền thống để tôn vinh phần truyền thống cần được giữ gìn, nhất là giới thiệu với những người trẻ.

Sản phẩm có thể sử dụng để trưng bày hoa quả, bánh kẹo hoặc được sử dụng theo mục đích cá nhân riêng tư trong không gian phòng ăn và phòng khách.

Mục đích sản phẩm cũ nhưng ý tưởng mới, tái hiện dòng thời gian và không gian nơi người mẹ/ người bà năm xưa chuẩn bị hoa quả, bánh kẹo cho con cháu. Hình ảnh ấy từ xa xưa đến hôm nay vẫn được tiếp nối. Dẫu bối cảnh hiện tại, những thực hành về nếp sống có thay đổi nhưng ý nghĩa của tình yêu thương gia đình vẫn vẹn nguyên.
Tại sao tôi muốn làm?

Chọn đề tài thiết kế vật dụng trang trí với mong muốn hướng về những nét đẹp văn hóa người Việt xưa. Thông qua cách ứng dụng nét đẹp ấy vào đời sống đương đại với những công năng hữu ích, mang lại tính tiện nghi nhưng vẫn giữ được yếu tố nét đẹp bản địa dân tộc. Qua đó, tôi muốn góp sức giúp các làng nghề truyền thống được phát huy, phát triển kỹ thuật cùng với những cách thức nhìn mới được cập nhật từ người trẻ. Đem hơi thở đương đại kết hợp cùng văn hóa truyền thống, kết hợp sức sống của người trẻ với tinh hoa của nghệ nhân là mục đích của tôi khi tạo ra sản phẩm mới này.

Phương thức thực hiện chính là đánh thức và kết nối truyền thống thông qua việc kết nối dữ liệu, vật liệu, chất liệu cùng những câu chuyện đời sống. Cách thức, phương pháp và ứng dụng mới của sản phẩm sẽ giúp giữ gìn giá trị văn hóa, đồng thời vẫn hòa nhịp với nhu cầu phát triển xã hội.

Bộ sản phẩm là nỗ lực của tôi nhằm tạo ra những cảm hứng mới về một nét đẹp truyền thống trong thời kì mới.

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

Ashui.com
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi