Back to Designed by VietNam

Rong Rong Chơi Chơi

By Nguyễn Công Minh Thức

Một trong những thứ lâu đời gắn liền với sự phát triển của đô thị Việt Nam từ những ngày đầu cho đến hôm nay có lẽ là những gánh hàng rong. Những tiếng chuông báo hiệu sắp có một vị kem tươi mát trong những buổi trưa oi bức của đám trẻ, hay những tiếng gõ lóc cóc như thông báo tới mọi người rằng sắp có một tô hủ tíu gõ nóng hổi để cùng nhau xì xụt bàn chuyện đời chuyện mình trong những đêm khuya lạnh lẽo,… Như thế đó, hàng rong luôn lặng lẽ bên ngoài cuộc đời của mỗi người, nhưng lại là những mảnh ghép gần như không thể thiếu trong các ký ức của tuổi thơ.

Hàng rong.

Và như mọi nơi trên thế giới. Khi phát triển, số phận của các xe hàng rong lại được đặt câu hỏi. Ta cần giữ vẻ mặt đẹp đẽ của đô thị hay là kế sinh nhai, các mảnh ghép của ký ức? Từ góc nhìn đó, Rong Rong Chơi Chơi hi vọng có thể đi cùng với sự phát triển của đô thị, cũng còn chỗ cho các mảnh ghép sống động của hàng rong.

Để các mảnh ghép đó phù hợp hơn với thời đại, một sự cá nhân hóa mạnh mẽ hơn có lẽ là một thứ cần thiết, khi mà thế hệ hiện nay đang có một cái nhìn đầy sáng tạo trong việc thể hiện căn tính cá nhân cũng như cách mà họ thúc đẩy căn tính đó phát triển và lại lợi ích cho bản thân và xã hội.

Với cách thiết kế theo module, có thể dễ dàng thay đổi các các phần ốp, gác dựa trên bộ khung chính để tạo ra một xe hàng rong phù hợp với cá tính và nhu cầu sử dụng của mỗi người khác nhau. Hệ trục xoay sẽ giúp ta tạo nên các mấu kết nối linh hoạt để ta có thể quyết định sử dụng hay gắn những gì mà chúng ta thích lên đó.

Để phục vụ cho việc cá nhân hóa đó, một module cơ bản được cấu tạo từ các trục xoay và các tấm phẳng có ray bằng kim loại nhằm tạo ra các bối cảnh lắp ghép sáng tạo nhất có thể đối với mỗi chủ sở hữu. Từ module đó, các vật liệu mẫu được sử dụng để làm các tấm che hay các tấm mặt là gỗ, nhựa tái chế của plastic people, kim loại, giúp gợi ý về cảm giác màu sắt hay vật liệu để chủ sở hữu có thể tự phối với nhau hay thậm chí tự sáng tạo bằng các vật liệu bất kì có sẵn ở nhà dựa trên các ngàm kết nối có sẵn khi mà họ cảm thấy phù hợp với cá tính họ nhất.

Xe hủ tíu truyền thống thường được làm từ gỗ (ở những chiếc xe xưa) hoặc các tấm thép nhẹ, với mô típ trang trí thường là các bức tranh kính nói về các tích nổi tiếng, nhiều nhất là các tích trong Tam Quốc Diễn Nghĩa. Xe thường được phân ra làm 2 khu riêng biệt là khu thao tác và khu nước lèo.
Dựa trên những ý đó, xe hủ tíu Rong Rong Chơi Chơi được cấu thành từ 2 module cơ bản với 1 module có chức năng thao tác và 1 module có chức năng nấu nước lèo.
Màu sắc trang trí sẽ được lấy ra từ những bức tranh kiếng cũ, từ đó tạo ra được 1 chiếc xe trẻ trung và năng động hơn nhưng vẫn không quên những giá trị và tinh thần cũ.
Diễn họa xe hủ tíu.
Xe kem, cũng như một số loại hình xe khác dành cho dạng hàng rong “nhẹ” như kẹo kéo, cóc ổi, phá lấu, “bánh mì Sài Gòn đặc ruột thơm bơ”,… Đặc điểm chung của dạng hàng nhẹ này là chỉ cần một không gian vừa đủ để thao tác và cần ít kho dự trữ các vật phẩm bán.
Xe kem được hình thành từ 1 module cơ bản với mặt phẳng có ngăn thả để có thể có các tùy chọn tủ đựng các loại hương vị kem khác nhau.
Điểm nhấn thẩm mỹ của xe cũng sử dụng cách như xe hủ tíu đó là sự dụng lại các màu đã từng xuất hiện trên biển hiệu các xe kem cũ và đèn giúp tạo thành đặc điểm nhận dạng cho xe.
Diễn họa xe kem.

 

Liên hệ với chúng tôi

Địa chỉ

VietNam Design Group
A47/109 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline

09 8888 7890

Email

designedbyvietnam@gmail.com

Theo dõi chúng tôi